Châu Âu đánh đố Ukraine trong 2 tuần

07/03/2016 - 19:26

PNO - Điều kiện châu Âu đặt ra cho Ukraine về việc phải hình thành liên minh quốc hội mới, cơ cấu thành phần chính phủ được đánh giá là điều bất khả thi.

Chính trường Ukraine rối ren

Nghị viện châu Âu sau thời gian được gọi là “tuần lễ Ukraine” đã đặt ra điều kiện đến giữa tháng 3 này, Ukraine phải hình thành một liên minh quốc hội mới để từ đó cơ cấu lại thành phần chính phủ.

Một đoàn đại biểu quốc hội Ukraine đã đến Brussels, và khi quay trở về Kiev, các đại biểu lại tiếp tục đàm phán bí mật để tìm cách vượt qua khủng hoảng chính trị hiện nay.

Theo nguồn tin từ Báo Độc Lập (Nga), Liên minh cầm quyền trong Quốc hội đang tan rã, nhiều khả năng sẽ phải dẫn tới một cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Chau Au danh do Ukraine trong 2 tuan
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Tình hình bế tắc càng trở nên phức tạp từ sau ngày 16/2, Chính quyền của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã chính thức báo cáo trước Quốc hội hiệu quả điều hành kể từ thời điểm tháng 12/2014. Lãnh đạo các phòng Ban và các đảng phái đã liên tục chỉ trích hoạt động của Chính phủ.

Cùng lúc đó, Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi Thủ tướng Yatsenyuk và Tổng Công tố Victor Shokin từ chức. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong quốc hội sau đó đã không đủ số lượng cần thiết để buộc chính phủ giải thể.

Sự phẫn nộ đã dấy lên trên các phương tiện truyền thông Ukraine về việc không chỉ có Yatsenyuk mà cả ông Shokin vẫn giữ được ghế của mình. Điều này dẫn đến một sự chia rẽ trong liên minh cầm quyền.

Đảng Tổ quốc và Tự lực nghi ngờ chính các đối tác của họ là phe ủng hộ tổng thống và thủ tướng - những người đang ngầm thống nhất với những tên đầu sỏ chính trị muốn Yatsenyuk tiếp tục được làm thủ tướng. Để phản đối, hai đảng trên tuyên bố rời khỏi liên minh cầm quyền. Nhưng một tuyên bố chính thức về việc Liên minh “Ukraine châu Âu” không còn tồn tại đã không được quốc hội đưa ra.

Một vấn đề trước đó cũng được đặt ra là Ukraine tại thời điểm đó chưa tìm được ứng viên vào chức Tổng thống thay ông Yatsenyuk.

Trước yêu cầu được đặt ra, mới đây các phương tiện truyền thông đưa tin Bộ trưởng Tài chính Ukraine, bà Natalia Yaresko đã đồng ý làm Thủ tướng nhưng với một số điều kiện, chẳng hạn không quy định chính đảng đối với thành viên nội các, Quốc hội không được gây áp lực chính trị lên Chính phủ, các đảng phái không được cản trở đường lối của Chính phủ…

Chau Au danh do Ukraine trong 2 tuan
Bộ trưởng Tài chính Ukraina Natalia Yaresko.

Điều kiện của châu Âu bất khả thi

Hiện nay, tại Ukraine, liên minh hợp pháp vẫn tồn tại, chính phủ được bổ nhiệm từ cuối năm 2014 nhưng trên thực tế thì không còn một liên minh như trước đây, không còn lòng tin với chính phủ. Tức là không có khả năng thực thi pháp luật. Vào cuối tháng 2 vừa qua, quốc hội tuyên bố tạm nghỉ 3 tuần trong phiên họp toàn thể. Các nghị sỹ sẽ tập trung lại vào ngày 15/3.

Phe đối lập mới, bao gồm lãnh đạo phe đối lập Yulia Timoshenko, Thị trưởng tỉnh Lvov Andrey Sadovy, lãnh đạo đảng Cấp tiến Oleg Lyashko, Thống đốc Odessa Mikhail Saakashvili, tuyên bố cần phải cải cách lại bộ máy chính quyền.

Tức là trong thời gian tới sẽ diễn ra cuộc bầu cử quốc hội trước hạn để hình thành liên minh mới, sau đó chỉ định chính phủ.

Tổng thống và thủ tướng Ukraine phản đối điều này. Ông Yatsenyuk cho rằng các cuộc bầu cử trước hạn có thể hủy hoại đất nước.

Lãnh đạo Khối Poroshenko trong quốc hội Lushenko thông báo sau khi từ Brussels trở về Kiev: “Chúng ta có 2 tuần để thành lập liên minh mới, chính phủ kỹ trị mới”.

Theo lời ông này, trong vòng 2 - 3 tháng, chính phủ phải loại bỏ hoàn toàn tất cả những đại diện các đảng và các thế lực đầu sỏ chính trị nắm giữ các công ty độc quyền nhà nước, chi phối ngành thuế và kiểm soát các nguồn tài chính khác, được coi là nguồn gốc của nạn tham nhũng.

Ông Lushenko giải thích những yêu cầu nghiêm túc của EU: “Tham nhũng và đầu sỏ chính trị chưa được khắc phục ở Ukraine. Không thể đàm phán về chiến lược quốc gia, nơi mà chính phủ đã mất đi sự ủng hộ của đa số quốc hội”.

Ông Bondarenko cho rằng hòn đá cản đường hiện nay chính là vị trí thủ tướng. Chuyên gia này nói: “EU và Mỹ nhấn mạnh rằng Arseny Yatsenyuk vẫn phải tại vị. Sau tuyên bố của thủ tướng về dự định của ông ta bán hàng triệu hecta đất công thì có thể hiểu được tại sao những kẻ vận động hành lang ở phương Tây đang ủng hộ ông ta.

Chính xác hơn, là kẻ liên quan đến tập đoàn xuyên quốc gia Monsanto. Họ cần Thủ tướng Yatsenyuk, người sẵn sàng bán đất đen Ukraine”.

Thất bại của cuộc bỏ phiếu hôm 16/2 cho việc giải tán nội các của thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong Quốc hội Ukraine. Tuy nhiên, trước sự yêu cầu của châu Âu và thực tế rối ren của các Đảng và giới tài phiệt được cho là đang thao túng chính quyền Ukraine thì lệnh hạn của châu Âu đối với Ukraine là bất khả thi.

Hoàng Trang (Tổng hợp TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI