Chật vật tạo cơ hội cho các tài năng trẻ cải lương

06/07/2022 - 07:18

PNO - Sân khấu Tài năng trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa chính thức ra mắt. Bên cạnh niềm vui, vẫn có cả nỗi lo làm sao để dự án này đi được đường dài.

Lụy tình vương nữ, vở diễn mở màn cho dự án ra mắt tối 2/7 quy tụ các diễn viên trẻ của Nhà hát Trần Hữu Trang. Nhiều diễn viên từng đoạt giải ở các cuộc thi, nhưng chưa có cơ hội thử sức với vai diễn quan trọng, trong những vở tuồng dài hơi.

NSƯT Vân Hà hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trong vở Lụy tình vương nữ
NSƯT Vân Hà hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trong vở Lụy tình vương nữ

Vở diễn được đánh giá khá tốt, nghệ sĩ tròn vai, và được khán giả cổ vũ nhiệt tình. Tuy nhiên, năng lực ca diễn của các diễn viên vẫn có sự chênh lệch. Do vậy, để giữ chân và lôi kéo khán giả trong tương lai là điều không đơn giản.

Việc phát triển lực lượng kế thừa cho cải lương là vấn đề bức thiết nhiều năm qua. Sân khấu Tài năng trẻ ra đời không nằm ngoài mục tiêu này. Lợi thế đầu tiên của sân khấu này là sự nhiệt tình hỗ trợ của các nghệ sĩ, đạo diễn, soạn giả nhiều kinh nghiệm: soạn giả Hoàng Song Việt, NSƯT Vân Hà, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Chí Linh…

NSƯT Vân Hà (ngôi sao khách mời trong vở Lụy tình vương nữ) đánh giá nghệ sĩ trẻ có kỹ năng ca tốt, học hỏi nhanh, không ngại khó. Tuy nhiên, họ thiếu kinh nghiệm diễn xuất, vì quá thiếu sân khấu và cơ hội biểu diễn.

Xác định năng lực nghệ sĩ là một trong những yếu tố quan trọng để đi đường dài, sắp tới, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở những khóa đào tạo chuyên môn cho nghệ sĩ. Ngoài những suất diễn tại nhà hát, đơn vị này cũng đang tìm cơ hội ở các chương trình biểu diễn khác để họ có nhiều đất dụng võ.

Soạn giả Hoàng Song Việt, NSƯT Hữu Quốc những người từng có nhiều kinh nghiệm khi xây dựng và phát triển nhóm Thắp sáng niềm tin sẽ tiếp tục đồng hành với vai trò cố vấn cho dự án lần này.

Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết: “Bán vé là con đường duy nhất để dự án này tồn tại dài lâu. Nhưng thuyết phục khán giả mua vé xem diễn viên trẻ lại không dễ dàng”. Để giải quyết bài toán này, bước đầu, nhà hát ưu tiên những vở diễn nhẹ nhàng, màu sắc và cố gắng phát huy thế mạnh giọng ca của nghệ sĩ trẻ. Mỗi vở diễn sẽ mời một, hai ngôi sao sân khấu kết hợp để vừa truyền kinh nghiệm, vừa thu hút khán giả.

Các nghệ sĩ trẻ trong vở Luỵ tình vương nữ
Các nghệ sĩ trẻ trong vở Luỵ tình vương nữ

Từ hơn 100 vở diễn cũ của nhà hát, những kịch bản hay, phù hợp với năng lực của nghệ sĩ trẻ sẽ được chọn để dàn dựng lại. Nhà hát cũng sẽ mời nhiều đạo diễn tham gia dàn dựng để diễn viên trẻ được rèn nghề thêm, tăng khả năng ứng biến, thích nghi. 

Soạn giả Hoàng Song Việt trăn trở: “Để diễn viên trẻ tập trung làm nghề, không áp lực với chuyện bán vé, công tác truyền thông phải được đẩy mạnh, phương thức bán vé cũng phải được cải thiện, kết hợp với các nền tảng số, bán trực tuyến”.

Vấn đề này đã được ông Phan Quốc Kiệt - Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - cho biết: “Thời gian tới, nhà hát sẽ đẩy mạnh các kênh mạng xã hội, nhằm giúp việc truyền thông, quảng bá vở diễn, nghệ sĩ hiệu quả hơn. Đây cũng là kênh tiếp nhận đóng góp của khán giả để xây dựng chương trình phù hợp với nhu cầu của người xem”.

Hiện tại, nhà hát phải tự thân vận động, gánh vác một phần chi phí hoạt động, từ các nguồn thu. Do vậy, nỗi lo kinh phí đường dài đang là bài toán khó, nhưng phải sớm tìm được lời giải.

Trung Sơn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI