Chàng thủ khoa kép và cô bạn thân tốt nghiệp song ngành loại giỏi

22/03/2022 - 06:16

PNO - Trong số hơn 700 tân cử nhân, kỹ sư xúng xính trong bộ lễ phục tốt nghiệp của Trường đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM, đôi bạn thân Võ Đình Doãn và Lê Phạm Nguyệt Thương khiến nhiều người xuýt xoa vì người này là thủ khoa kép còn người kia nhờ bạn rủ rê đi… học ké mà trở thành sinh viên hiếm hoi tốt nghiệp cùng lúc hai ngành loại giỏi.

Thủ khoa kép, đạt IELTS 8.0

Hỏi về cảm xúc của mình khi vừa là thủ khoa đầu vào của Trường đại học (ĐH) Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM năm 2017 với số điểm 195/200 điểm (kỳ thi kiểm tra năng lực do Trường ĐH Quốc tế tổ chức) và bây giờ là thủ khoa tốt nghiệp với số điểm 92/100, Võ Đình Doãn bồi hồi: “Quá nhiều cảm xúc khi nghe tin mình đạt danh hiệu cao quý này một lần nữa sau bốn năm học. Mình rất vui mà cũng có pha chút tự hào vì đã hoàn thành giấc mơ khi bước chân vào giảng đường ĐH”.

Nhìn lại, suốt thời gian học ở trường, Võ Đình Doãn luôn tập trung cho mục tiêu, cố gắng duy trì số điểm cao nhất có thể để xứng đáng tiếp tục nhận suất học bổng toàn phần bốn năm của trường. Không chỉ thế, Doãn còn tham gia các hoạt động dành cho bạn trẻ tài năng như hoạt động YSEALI của Đông Nam Á tại Thái Lan năm 2018, nhận giải thưởng Tài năng trẻ của UNESCO năm 2018, học bổng AmCham năm 2019. Cựu nam sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Khánh Hòa) còn hoàn thành bài thi IELTS với số điểm 8.0 và trước khi tốt nghiệp đã có hơn 1.200 giờ dạy tiếng Anh cho người đi làm.

Đôi bạn thân Võ Đình Doãn và Lê Phạm Nguyệt Thương khiến nhiều người hâm mộ vì người này là thủ khoa kép còn người kia là sinh viên hiếm hoi tốt nghiệp cùng lúc hai ngành loại giỏi
Đôi bạn thân Võ Đình Doãn và Lê Phạm Nguyệt Thương khiến nhiều người hâm mộ vì người này là thủ khoa kép còn người kia là sinh viên hiếm hoi tốt nghiệp cùng lúc hai ngành loại giỏi

Chọn ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng để học tại Trường ĐH Quốc tế, Doãn chia sẻ, bản thân tin logistics và hoạt động quản lý chuỗi cung ứng là ngành thiết yếu trong thời đại kết nối, khi mà hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn bao giờ hết. “Đây là một trong số ít trường đào tạo toàn diện về kinh tế và kỹ thuật cho kỹ sư chuỗi cung ứng tương lai, hơn nữa lại khuyến khích học tập bằng học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Đối với tôi, đó như một mũi tên trúng nhiều đích”, Doãn khẳng định và kể thêm, ở trường, sinh viên được nắm quyền điều khiển lớp học và quyết định định hướng học tập của mình, dưới sự cố vấn của các giảng viên giỏi. Mọi phương pháp học đều được chấp nhận, miễn là đáp ứng mục tiêu cuối cùng của môn. Đây chính là điều Doãn thấy hạnh phúc nhất khi học tập.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt thủ khoa tới hai lần, Doãn nói: “Kết quả học tập tốt là điều có thể với bất kỳ ai có phương pháp học tốt và phấn đấu tới cùng cho mục tiêu đã định. Tôi đã hướng dẫn đề tài cho một số sinh viên khóa dưới và không thể phủ nhận nỗ lực mới đóng vai trò chính để thành công, không phải là thiên bẩm. Điều sinh viên cần thêm chỉ là một ngọn lửa đam mê được thắp đúng chỗ, một khơi gợi nhỏ để lấy đà cho sự bùng cháy về sau”. Doãn cũng kể về cô bạn Nguyệt Thương học song ngành mà đều xuất sắc.

Doãn chia sẻ Nguyệt Thương là đàn chị của mình, và là một trong những người kiên trì nhất bạn từng biết. “Không nhiều sinh viên có đủ can đảm để leo hai ngọn núi cùng lúc như chị ấy”, Doãn cười. Khi lần đầu gặp Nguyệt Thương lúc Thương đăng ký học thêm một ngành nữa, Doãn nghĩ chị ấy thật quá can đảm, mạnh mẽ, và rất kiên trì. Việc học một ngành đã rất vất vả vậy mà Thương chọn học cùng lúc thêm ngành thứ hai hoàn toàn khác với ngành thứ nhất. Chính sự nể trọng đó đã bắt đầu tình bạn giữa Doãn và Thương.

Nghe lời rủ rê để rồi... sở hữu hai bằng đại học 

Vóc dáng nhỏ bé nhưng ẩn chứa là nghị lực mạnh mẽ và sự kiên trì theo đuổi đam mê tới cùng, Lê Phạm Nguyệt Thương đã cán đích cùng lúc hai ngành đều với số điểm loại giỏi. Lúc đầu, Thương chọn học ngành công nghệ sinh học vì rất thích môn sinh, thích nghiên cứu về gen, về cơ thể người… Sau hai năm đầu, vô tình Thương theo bạn vào lớp học “ké” một tiết về logistics thì phát hiện đây là ngành học vô cùng thú vị. Lúc biết trường cho phép học song ngành với một số điều kiện, Thương đã rất hào hứng và làm đơn ngay. Thương nghĩ mình sẽ dùng kiến thức về logistics để giúp cho các chế phẩm sinh học được vận chuyển tốt nhất, tiết kiệm thời gian nhất và đảm bảo được chất lượng cao nhất.

Nói về chuyện “chạy tiến độ cho kịp deadline” cả hai ngành, Thương cười: “Tôi may mắn khi học ngành thứ nhất được thầy cô truyền đạt cho kỹ năng về làm việc nhóm, về đọc, nghiên cứu tài liệu… và nhờ có những nền tảng tốt nên việc học thêm ngành thứ hai không quá vất vả như hình dung. Một điều may mắn nữa là tôi có được sự quan tâm của thầy cô của cả hai khoa. Đặc biệt, có sự hỗ trợ hết lòng của bạn bè, trong đó cậu bạn Võ Đình Doãn”. Thương kể, có những hôm vừa viết luận văn cho ngành thứ nhất vừa phải học thi mấy môn liên tục cho ngành thứ hai, Doãn đã hỗ trợ Thương hết mình. Không chỉ vậy, Doãn còn chép bài, giảng bài cho Thương khi không thể lên lớp vì trùng buổi. Tốt nghiệp ĐH cùng lúc, Thương và Doãn nhìn nhau đầy tự hào vì đã cùng nhau làm được những điều mà ít người dám chấp nhận và kiên trì đến cùng.

Về tương lai và hướng đi khi có hai bằng ĐH trong tay, Thương cho biết, hiện mình đang làm nhân viên chuỗi cung ứng cho Công ty TNHH Mỹ phẩm LG Vina: “Tôi cảm thấy rất thuận lợi khi vừa có kiến thức về công nghệ sinh học mà vừa có tư duy của ngành logistics. Cả hai ngành đã bổ trợ cho tôi rất nhiều trong công việc, tôi càng lúc càng yêu công việc của mình”.

Còn Võ Đình Doãn, nếu tương lai rộng mở con đường học lên cao, Doãn sẽ giữ cho mình sự kiên trì đã học được từ chị bạn Nguyệt Thương thân thiết. Vì như Doãn nói Nguyệt Thương đã leo cùng lúc hai ngọn núi và còn tới đỉnh ngoạn mục như vậy thì một đứa con trai sao lại đầu hàng trước khó khăn? “Tôi là người thích khám phá thế giới, nên dự định em sẽ chu du nhiều nơi, nhiều môi trường nhất có thể để phát huy vốn sống, phát triển nghiên cứu của mình. Cuối cùng sẽ sử dụng những nét đẹp ấy để áp dụng cho quê hương, bồi dưỡng trí lực người Việt như những gì tôi đang được nhận từ trường ĐH”, Doãn hào hứng nói về tương lai. 

Bích Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI