Bí quyết chinh phục môn Văn của các thủ khoa xứ Quảng

29/07/2021 - 10:27

PNO - Để học tốt môn Văn, ngoài năng khiếu đòi hỏi người học phải có lòng trắc ẩn, sắp xếp lịch học hợp lý, đọc nhiều sách và biết cách chắt lọc, thu lượm kiến thức…

Mỗi tác phẩm là một trải nghiệm

Đó là nhìn nhận của em Đặng Văn Quang (HS lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông, TP. Hội An, Quảng Nam). Xuất sắc đạt điểm 10 môn Văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Quang nói: “Em rất thích học Văn. Với em sự lựa chọn Văn như một cơ duyên. Khi đang học THCS, em có nhiều cơ hội để lựa chọn vào các đội tuyển chuyên Toán, Lý, Anh nhưng em quyết định theo học chuyên Văn. Em nghĩ, mỗi tác phẩm văn học đều cho mình những trải nghiệm mới. Với mỗi tác phẩm cho mình được thấy nhiều số phận, sống nhiều cuộc đời khác nhau. Từ đó giúp mình trưởng thành hơn cả về suy nghĩ, nhận thức và những góc nhìn về đời sống trở nên sâu sắc hơn”.

Thủ khoa Đặng Văn Quang
Thủ khoa Đặng Văn Quang

Quang nói, học luôn phải đi đôi với thực hành. Quang đã xin phép cô giáo được đứng lớp, để truyền lại sự say mê văn học với những học sinh lớp 10 vừa trúng tuyển vào lớp chuyên Văn của trường. Quang chuẩn bị kỹ bài giảng cho từng buổi học, lồng ghép một số tác phẩm văn học trong nội dung chia sẻ của mình để minh họa, rồi dẫn dắt những câu chuyện cuộc sống cụ thể.

Chàng thủ khoa hào hứng kể: “Em chia sẻ về phương pháp học cho các em học sinh chuyên Văn vừa trúng tuyển vào trường được 10 buổi thì phải dừng lại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Em rất tự tin khi đứng lớp. Chính sự tự tin về năng lực, kinh nghiệm của mình cùng với niềm đam mê em muốn lan tỏa đến các em khóa dưới về phương pháp học thế nào cho phù hợp để môn Văn không trở thành môn học nặng nề”.

Không chỉ giỏi Văn, Đặng Văn Quang học giỏi đều các môn. Quang cho biết: “Thời gian cận kề các cuộc thi có liên quan đến môn Văn thì em sẽ tập trung thời gian dành cho Văn nhiều hơn. Tuy nhiên thi xong rồi thì mình cần có một bảng kế hoạch chi tiết để bồi dưỡng lại những môn học khác như Toán, Vật lý, Anh văn… Quan trọng là khi đề ra kế hoạch thì phải thực hiện nghiêm túc và có ý thức tự học thật tốt”.

Quang dành một khoảng thời gian nhất định để học online, đọc sách tham khảo. Các đầu sách tham khảo được Quang lựa chọn ở những tác giả và NXB có uy tín để học được những kiến thức nền tảng rồi mới bắt đầu luyện tập với học những bài tham khảo trên internet. “Với bất kỳ môn học nào, mình luyện tập nhiều thì mình sẽ đạt được một thành quả nhất định, nhưng đòi hỏi phải có tính kỷ luật cao mới tự học được”, Quang chia sẻ.

Học Văn không nên học "tủ"

Với tổng số điểm khối C đạt 28 điểm, Tăng Thị Thùy Dang - HS Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) xuất sắc đạt ngôi vị thủ khoa HĐT Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Đà Nẵng. Dang là con nhà nghèo. Đồng lương công nhân của bố mẹ phải chắt bóp lắm mới nuôi được 4 chị em ăn học. Đổi lại, Dang chăm chỉ và cần mẫn với khát vọng thay đổi tương lai bằng con đường học.

Với khát vọng thay đổi tương lai và mê học Văn, bằng nỗ lực của mình Tăng Thị Thùy Dang đã đạt ngôi vị thủ khoa khối C tại HĐT Tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng
Với khát vọng thay đổi tương lai và mê học Văn, bằng nỗ lực của mình Tăng Thị Thùy Dang đã đạt ngôi vị thủ khoa khối C tại HĐT Tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng

Dang đam mê môn Văn, có năng khiếu từ nhỏ, từng góp mặt trong đội tuyển học sinh giỏi của trường từ lớp 6 đến lớp 12. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập hiệu quả, Dang nói: “Để làm bài hiệu quả thì việc đầu tiên là phải nắm chắc kiến thức cơ bản, rèn luyện kĩ năng xử lý đề. Đặc biệt đối với môn học này, để đạt điểm cao thì cảm xúc chính là điều quyết định. Tuy nhiên, môn Văn không nên học tủ, học thuộc vì sẽ dẫn đến việc gò bó cảm xúc, khả năng sáng tạo”.

Dang cũng rất thích đọc sách, đặc biệt là các tác phẩm văn học nước ngoài. “Trong bài thi, khi phân tích bài thơ Sóng em có đưa dẫn chứng về tuyển tập truyện ngắn "Mình nói gì khi nói về chuyện tình" của nhà văn Raymond Carver để làm bài viết thêm phong phú và sâu sắc hơn. Và em nghĩ đó cũng là yếu tố giúp em đạt được điểm cao”, Dang nói thêm.

Ngọc Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI