Chàng thủ khoa kép mơ giúp bệnh nhân nghèo

31/07/2013 - 15:24

PNO - PNO - Là thủ khoa của hai trường ĐH Thuỷ Lợi và ĐH Y Hà Nội, Lê Xuân Hoàng trú thôn 4, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa cho biết “sẽ chọn học trường y để trở thành bác sĩ, chia sẻ phần nào khó khăn của bệnh nhân nghèo”.

Chang thu khoa kep mo giup benh nhan ngheo

Mẹ Hoàng rất tự hào về con.

 Khi nhận được tin Hoàng là thủ khoa của Trường ĐH Thuỷ Lợi với số điểm 27,5 (toán 9,75; lý 7,5; hoá 10), niềm vui như vỡ oà cả xóm nghèo. Niềm vui ấy chưa kịp dừng lại thì Hoàng nhận được thông tin mình lại là thủ khoa của Trường ĐH Y Hà Nội với số điểm 29,5 (toán 10; hoá 10; sinh 9,5).

Thành tích học tập của Hoàng thật đáng nể. Suốt 12 năm đi học em luôn đạt học sinh giỏi. Năm lớp 9, Hoàng đã đoạt được ba giải cấp huyện gồm: giải nhất toán casino; giải nhì môn sinh học và giải ba môn lý. Năm lớp 11, Hoàng đoạt giải khuyến khích tin học trẻ toàn tỉnh; lớp 12 em đoạt giải nhất toán toàn tỉnh.

Hoàng chia sẻ về phương pháp học tập của mình: “Em dành thời gian đọc trước bài học. Những bài tập thầy cô giáo giao về nhà thì đều phải hoàn thành. Ngoài ra, em còn tham khảo nhiều bài tập giải mẫu để có thể giải bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đặc biệt, em chỉ học theo giờ giấc cụ thể, không được thức quá khuya”.

Chang thu khoa kep mo giup benh nhan ngheo

Những lúc rảnh rỗi, Hoàng dạy cho cháu học.

Thủ khoa kép chia sẻ: “Mẹ em đang bị bệnh thoái hoá đốt sống nhưng không chịu đi chữa trị mà dành hết tiền để nuôi mấy chị em ăn học. Ở quê nghèo, em chứng kiến nhiều người khác quan tâm đến sức khỏe của mình một cách sơ sài như vậy. Em muốn trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mẹ, cho những người nghèo như gia đình em”.

Cuộc sống gia đình chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của bố mẹ Hoàng. Dù đã ở tuổi ngoài 60, nhưng bố của Hoàng vẫn phải đi làm bảo vệ cho một cửa hàng xăng dầu cách nhà 4 cây số. Bà Nguyễn Thị Bàn, mẹ Hoàng chia sẻ: “Tôi rất mừng khi con đạt kết quả thi tốt. Gia đình nghèo, thiếu thốn trăm bề, chỉ mong con cái ăn học, sau này có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống đỡ chật vật hơn”.

Lâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI