Chàng thanh niên 27 tuổi mang trái tim... cô gái 18 tuổi

21/06/2017 - 14:33

PNO - Sau 23 ngày được ghép tim, ngày 21/6, anh Trần Đình Đ (27 tuổi, ở Đắk Lắk) đã được xuất viện trong niềm hân hoan của gia đình, bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, phấn khởi: Sau khi ghép tim, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, mạch huyết áp, nhịp tim đều, không có dấu hiệu thải ghép…

Chang thanh nien 27 tuoi mang trai tim... co gai 18 tuoi

Tuy nhiên, bệnh nhân phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc miễn dịch. Việc ăn uống phải sạch, chín, không được hút thuốc chủ động hoặc thụ động, không sử dụng chất kích thích, tránh môi trường dễ lây nhiễm bệnh. Như vậy anh Đ là một chàng trai mang trong mình trái tim của một… cô gái 18 tuổi.

Trước đó ngày 29/5/2017, êkíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép tim từ người hiến tặng (chết não) cho anh Đ.

Chang thanh nien 27 tuoi mang trai tim... co gai 18 tuoi

Được biết, người hiến tạng là một cô gái 18 tuổi, sống ở tỉnh Kiên Giang. Theo thông tin từ gia đình cô gái, ngày 19/5, cô bị tai nạn giao thông và sau đó được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu trong tình trạng vùng não bị dập, xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện (chảy máu đột ngột vào khoang trống ở giữa não và lớp màng bao phủ não)...

Suốt 10 ngày nỗ lực cứu chữa nhưng tình hình sức khỏe của bệnh nhân nữ này không được cải thiện mà càng xấu đi, bệnh nhân hôn mê sâu và trong tình trạng chết não. Sau khi nắm bắt tình hình, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cùng với đơn vị điều phối ghép tạng đã vận động gia đình bệnh nhân hiến tạng cứu người.

Chang thanh nien 27 tuoi mang trai tim... co gai 18 tuoi

Thấu hiểu nỗi đau, sự mong chờ hồi phục của các bệnh nhân khác, gia đình nữ bệnh nhân đã đồng ý hiến 2 quả thận, là gan và cả trái tim để cứu 4 bệnh nhân đang chờ ghép tạng. 

Cũng trong ngày 29/5, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của bệnh viện. Hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày 29/5 và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h ngày hôm sau.

Chang thanh nien 27 tuoi mang trai tim... co gai 18 tuoi

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc ghép tim. Bởi đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ghép tim. Đáng chú ý nữa là việc ghép tim lại do các bác sĩ trong nước thực hiện. 

Quá trình tách trái tim từ người cho đến khi ghép vào hoàn thiện trên người nhận mất gần 2,5 giờ đồng hồ. Trong quá trình đó, các bác sĩ vừa phải thực hiện chuyên môn vừa phải vận hành các thiết bị chuyên dụng để xử lý.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI