Chăm cháu cho chị chồng, tôi đã nhận quả ngọt

03/06/2023 - 11:48

PNO - Cuối hè, lúc chị chồng về đón cháu, thấy con cái khỏe mạnh, vui vẻ, chị cảm ơn tôi rối rít, nước mắt rưng rưng.

Con gái vừa nghỉ hè, chị chồng đã gọi điện hỏi: “Hè này cậu mợ cho bé Mít lên nhà chị chơi nhé. Tiện thể cho cháu đi học mấy môn năng khiếu luôn nè”.

Tôi chưa kịp trả lời thì chị tiếp: “Mợ không phải lo gì đâu, 2 đứa nhà chị lớn rồi, chăm em vô tư”. Nghe chị nói, tôi trút được gánh nặng vì đang lo, không biết nghỉ hè gửi con ở đâu để đi học nâng cao nghiệp vụ.

Nhớ lại những mùa hè cách đây chục năm, cứ vừa qua tháng 6 là mẹ con chị dắt díu nhau về quê ngoại. Chị ở chơi vài ngày rồi trở lại thành phố đi làm, để lại 2 đứa nhỏ ở nhà bà ngoại.

Lúc đó, vợ chồng tôi cưới nhau được hơn 3 năm nhưng vẫn chưa có con. Mẹ chồng già yếu nên việc chăm hai cháu chủ yếu do tôi đảm nhiệm.

Khi các cháu còn nhỏ, tôi trở thành bảo mẫu của con chị chồng mỗi khi hè đến. Ảnh minh họa
Khi các cháu còn nhỏ, tôi làm "bảo mẫu" của con chị chồng mỗi khi hè đến (ảnh minh họa)

Suốt 3 tháng hè, tôi không được đi đâu, chỉ quẩn quanh ở nhà nấu nướng, dọn dẹp. Lúc đầu, tôi cũng có chút khó chịu vì cả năm học vất vả, đến hè lại phải nuôi cháu. Tôi than thở với mẹ ruột thì bà bảo: “Chịu khó đi, mình muộn đường con cái, chăm lo cho cháu cũng là tạo phúc. Con chưa có con nên không hiểu được nỗi vất vả của bà mẹ một nách 2 con mà không có ai phụ giúp...”.

Tính ra, chị chồng tôi lận đận đường tình duyên. Vợ chồng chị ly hôn khi 2 đứa con sinh đôi còn đỏ hỏn, một mình chị chèo chống nuôi con. Nghe lời mẹ, tôi không lăn tăn suy nghĩ, lấy việc chăm cháu làm niềm vui.

Hàng ngày, tôi dạy cháu học, cùng nhau nấu ăn, đi chợ, trồng rau. 2 đứa cháu rất quý mợ, có chúng líu ríu bên cạnh tôi cũng đỡ buồn nỗi niềm hiếm muộn. Cuối hè, lúc chị chồng về đón cháu, thấy con cái khỏe mạnh, vui vẻ, chị cảm ơn tôi rối rít, nước mắt rưng rưng.

Vài năm sau, 2 cháu lớn, mỗi hè chỉ về chơi mấy ngày rồi đi vì bận việc học kỹ năng. Thời gian đó, vợ chồng tôi đón nhận tin vui sau nhiều năm kiên trì chữa trị. Khi tôi mang thai được 5 tháng thì mẹ chồng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Suốt quá trình thai nghén đến sinh nở, chị chồng đã hỗ trợ tôi rất nhiều về vật chất và tinh thần. Ngày tôi sinh, chị xin nghỉ phép 1 tháng để về quê nuôi em dâu ở cữ.    

Nhờ biết cho đi, tôi nhận được quả ngọt trong mối quan hệ chị chồng em dâu. Ảnh minh họa
Nhờ biết cho đi, tôi nhận được "quả ngọt" trong mối quan hệ chị chồng em dâu (ảnh minh họa)

Giờ đây, khi các con đã lớn, chị chồng đỡ vất vả hơn, thường xuyên quan tâm đến cháu. Hè này, tôi được cử đi học lớp nâng cao nghiệp vụ, chưa biết gửi con ở đâu khi bà ngoại bận chăm em gái sinh nở thì chị chồng gọi điện. Để tôi yên tâm hơn, chị còn gửi thời gian biểu cụ thể kết hợp vừa học vừa chơi khi cháu đến ở cùng, nào đi học bơi, học vẽ, đi công viên, đi du lịch...

Hè năm ngoái, con tôi được chị đón lên thành phố chơi gần 1 tháng và rất thích thú. Con chị đã vào cấp III, rất tự lập và quý em nên không có gì phải băn khoăn. Nghĩ lại ngày mới về làm dâu, nhiều người lời ra tiếng vào chị khó tính, lại bỏ chồng chắc tôi sẽ vất vả. Nhưng hơn chục năm trôi qua, mối quan hệ chị chồng em dâu của chúng tôi luôn hòa thuận vui vẻ. Được như thế, có lẽ nhờ chị chồng là người hiểu chuyện còn tôi học được cách sống cởi mở, cho đi mà không tính toán.

Thảo Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI