#ChallengeAccepted và những lan tỏa vô tận

16/08/2020 - 13:10

PNO - #ChallengeAccepted - với nội dung hashtag (gắn thẻ) ngắn gọn như thế cùng bức ảnh trắng đen, những gương mặt nữ giới đang tạo nên làn sóng mới trong nỗ lực xóa nhòa những vách ngăn định kiến về cách nhìn của xã hội với họ. Họ đoàn kết lại và tạo nên động lực to lớn dành cho chính mình.

Chia lửa cảm hứng

Hơn 6 triệu người gắn thẻ #ChallengeAccepted trên nền tảng mạng xã hội Instagram. Chưa dừng ở đó, những bức ảnh đen trắng thể hiện tinh thần tự tin của phụ nữ còn xuất hiện ồ ạt trên Facebook, tạo nên hiện tượng mạng thu hút sự chú ý của mọi người trong thời gian qua.

Jennifer Aniston viết: “Chúng ta có quyền được yêu thương, cống hiến và được nâng đỡ mà không cần lý do”
Jennifer Aniston viết: “Chúng ta có quyền được yêu thương, cống hiến và được nâng đỡ mà không cần lý do”

Trên trang cá nhân, Jennifer Lopez, Jennifer Aniston, Natalie Portman, Kristen Bell, Ivanka Trump hay Khloe Kardashian đồng loạt chia sẻ những bức ảnh đen trắng cùng thẻ đính kèm #ChallengeAccepted. Nguyên tắc của loạt ảnh chia sẻ này là không nhất thiết tiết lộ bất cứ nội dung nào trong bài đăng và mọi người cùng hiểu rằng: những ai tham gia không cần giải thích nhiều, họ chỉ đơn giản cảm ơn người phụ nữ đã mời họ tham gia thử thách này.

Người chấp nhận thực hiện thử thách được hiểu là người đón lấy “ngọn lửa” cảm hứng, cùng nhau lan tỏa tinh thần tôn trọng sự đa dạng của mọi phụ nữ trên thế giới. Người ấy sẽ tiếp tục mời những người bạn của mình cùng tham gia.

Nhiều người vẫn đang tranh cãi về nguồn gốc phong trào #ChallengeAccepted. Có người cho rằng dòng hashtag trên xuất hiện từ phong trào ủng hộ bệnh nhân ung thư từ năm 2016. Có người chia sẻ rằng nó lại bắt nguồn từ phong trào ủng hộ nữ quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một lý giải khác cũng được đề cập là từ việc Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez lên tiếng phản ứng ngay trước Quốc hội Mỹ về lời nói đầy khiếm nhã từ Hạ nghị sĩ Ted Yoho dành cho cô. Đoạn video quay lại lời phát biểu của Alexandria được cho là đã tạo hiệu ứng với công chúng. Cũng không ít người cho rằng đây chỉ là phong trào nhất thời trên mạng xã hội. Nhưng thực tế đã chứng minh, nhiều phụ nữ đang nỗ lực cùng nhau nói cùng một tiếng nói: chúng tôi chấp nhận sự khác biệt của chính mình và trân trọng sự khác biệt của những phụ nữ xung quanh. 

Jennifer Lopez  và bức ảnh  cô chọn tham gia  #ChallengeAccepted
Jennifer Lopez và bức ảnh cô chọn tham gia #ChallengeAccepted

Dòng chia sẻ của nữ diễn viên Jennifer Aniston đã nhận gần 4 triệu lượt tương tác bởi đây chính là tinh thần làm nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ của phong trào #ChallengeAccepted. Jennifer đã viết: “Cảm ơn những phụ nữ xinh đẹp và tuyệt vời tôi từng gặp, là những người đã truyền cho tôi những thông điệp nâng đỡ, vun đắp cho tôi đến hôm nay. Thật ra, tôi không tìm hiểu sâu xa về hashtag #ChallengeAccepted nhưng tôi chọn cách hiểu rằng đây là lý do để ủng hộ phụ nữ. Hãy không ngừng khuyến khích bạn gái, chị em, mẹ và con gái chúng ta mạnh dạn theo đuổi ước mơ cuộc đời. Không cần lý do, tinh thần của phong trào này cũng chính là tinh thần khi chúng ta nghĩ đến việc giành lấy quyền cho nữ giới bởi chúng ta có quyền được yêu thương, cống hiến và được nâng đỡ mà không cần lý do”. 

Hay siêu mẫu Cindy Crawford viết ngắn gọn nhưng câu chữ có thể chạm đến bất kỳ phụ nữ nào đang cần một điểm tựa: “Tôi yêu cách thức đơn giản nhưng nhờ đó mà chúng ta có thể tạo động lực cho nhau”. Victoria Beckham, một trong những biểu tượng phụ nữ thành đạt, không quên nhắc đến những phụ nữ đã truyền lửa cho cô trong dòng nội dung trên Instagram: “Tôi may mắn vì ở bên cạnh nhiều phụ nữ mạnh mẽ, là những người đã tiếp sức cho tôi. Chúc bạn may mắn có một người mẹ ruột và người mẹ chồng tương lai có tấm lòng thật đẹp, ở bên cạnh và truyền cho bạn những động lực tốt đẹp”. 

Tiếng nói của lương tri

#ChallengeAccepted không có lý do duy nhất để ra đời, bởi đây là thời điểm bất cứ ai muốn tìm kiếm sự thay đổi đều phải ở bên nhau và hành động. Phong trào #ChallengeAccepted ra đời không chỉ trùng hợp với câu chuyện của Hạ nghị sĩ Alexandria mà trùng hợp với thời điểm xảy ra thảm kịch cô gái 27 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ là Pinar Gültekin bị bạn trai cũ siết cổ và thiêu chết. Hắn ta còn cố giấu xác cô gái trong rừng.

Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia #ChallengeAccepted và để ảnh trắng đen vì muốn tạo liên tưởng đến hình ảnh trắng đen tưởng niệm nạn nhân đã qua đời
Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia #ChallengeAccepted và để ảnh trắng đen vì muốn tạo liên tưởng đến hình ảnh trắng đen tưởng niệm nạn nhân đã qua đời

Đây là người phụ nữ thứ 50 bị sát hại trong năm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và vụ việc thổi bùng ngọn lửa giận dữ, phẫn uất của những ai đang từng ngày tìm kiếm bình đẳng giới. Dòng người đổ xuống đường đòi công lý, không chỉ cho cô gái trẻ mà cho cả những phụ nữ đã và đang chịu nhiều tổn thương. Từ năm 2009, một cuộc khảo sát ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra 42% nữ giới từ 15-60 tuổi ở nước này từng chịu đựng bạo hành bởi bạn trai hoặc chồng. Một báo cáo công bố năm 2019 trên tờ Guardian chỉ ra, có 474 phụ nữ đã bị người đàn ông cận kề giết hại.

Theo dự báo của các nhà xã hội học, tỷ lệ nữ giới bị bạo hành ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2020 có thể sẽ tăng cao bởi họ mất tự do hơn, phải ở nhà nhiều hơn trong thời gian giãn cách xã hội. Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia #ChallengeAccepted và để ảnh trắng đen vì muốn tạo liên tưởng đến hình ảnh trắng đen tưởng niệm nạn nhân đã qua đời. 

Trong khi đó, nữ phóng viên Sarah Magdy của BBC đã đưa #ChallengeAccepted về quê hương Ai Cập của mình với đoạn chia sẻ khi đăng bức ảnh chân dung trắng đen: “Hôm nay, tôi quyết định đăng bức ảnh trắng đen của mình vì muốn bày tỏ sự thất vọng khi nhìn thấy trang Instagram với nội dung vạch mặt những kẻ quấy rối nữ giới bị đánh sập. Chúng ta không thể im lặng giữ lấy nỗi sợ hãi mãi mãi. Hãy lên tiếng và phơi bày tội lỗi ra ánh sáng”. #ChallengeAccepted đã tìm đúng điểm rơi ở Ai Cập, tạo làn sóng lên tiếng vì nữ giới ở quốc gia mà theo một nghiên cứu của Liên hiệp quốc năm 2013, có đến 99% nữ giới thừa nhận từng bị quấy rối. Cô Amina Salah El-Din (25 tuổi), chuyên viên sáng tạo nội dung, là một trong những người dám lên tiếng trong phong trào vì nữ giới lần này: “Người ta luôn đổ lỗi cho nữ giới chúng tôi là nguyên nhân của hành vi sai trái, vì chúng tôi ăn mặc không phù hợp hoặc vì chúng tôi không nên có mặt ở một số nơi không dành cho mình”. 

Dẫu vết thương nhiều phụ nữ đang chịu đựng từng ngày xói mòn chính bản thân họ nhưng đâu đó vẫn có những ngọn lửa nhen nhóm. #ChallengeAccepted chính là cánh tay nối dài mà mỗi người chia sẻ đều có chung niềm tin rằng bên cạnh họ vẫn có những phụ nữ khác đồng lòng, sẵn sàng chia lửa. Đích đến cuối cùng của phong trào là tạo nên dòng chảy mãnh liệt để mỗi phụ nữ đều có thể lên tiếng cho chính mình, tạo cơ hội cho nữ giới phát triển. 

Mặc cho những tranh cãi về ý nghĩa của #ChallengeAccepted, những ai tham gia phong trào này đã nhận về nhiều điều quý giá, như ngôi sao Jennifer Lopez viết: “Khi phụ nữ thật tâm ủng hộ nhau, điều kỳ diệu sẽ đến”. Bất kể ủng hộ vì điều gì, miễn đó là sự khích lệ đúng lúc, vì sự phát triển chung thì đó chính là sự đổi thay, là màu sắc tươi mới thế giới này cần đến. Bao nhiêu năm qua, các thế hệ nữ giới chưa từng dừng lại những nỗ lực lên tiếng vì lẽ phải, vì sự bình đẳng cho chính mình. 

Thiên Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI