Chắc ai đó sẽ về phải 'cắt đuôi' nếu muốn được lưu hành

05/12/2014 - 18:27

PNO - PNO - Sáng 5/12, Bộ VH-TT-DL đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan để xem xét ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Kết luận: ca khúc này phải thay phần hoà âm hoàn toàn nếu muốn được lưu hành.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL, kết luận trong cuộc họp sáng 5/12 là kết luận cuối cùng của Bộ về ca khúc này.

Chac ai do se ve phai 'cat duoi' neu muon duoc luu hanh

Theo đó, nếu muốn được lưu hành, Chắc ai đó sẽ về phải thay toàn bộ phần beat. Phim Chàng trai năm ấy cũng không được dùng bản phối cũ của ca khúc nếu muốn ra rạp. Trong thời gian chờ đợi việc thay hoà âm, bản phối cũ đang lưu hành trên các trang nhạc số phải bị gỡ bỏ hoặc Bộ sẽ có hình thức xử theo quy định.

​Không chỉ thế, bản phối mới của Chắc đó sẽ về, sau khi phối xong, phải được một Hội đồng thẩm định gồm Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Vụ Pháp chế - Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật biểu diễn, các nhạc sĩ như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, An Thuyên, Trần Thế Bảo, Trần Mạnh Hùng, Đỗ Bảo và các chuyên gia về sở hữu trí tuệ xem xét.

Sau khi thẩm định, Hội đồng này sẽ quyết định việc Chắc ai đó sẽ về (bản phối mới) có được phép lưu hành hay không; phim Chàng trai năm ấy (nếu vẫn sử dụng ca khúc này) có được phép ra rạp hay không.

"Kết luận cuối cùng này dựa trên các ý kiến chuyên môn và cả sự kiên quyết của cơ quan quản lý trong việc không cho phép hành vi ăn cắp, vi phạm bản quyền" - ông Phan Đình Tân nói. Cũng theo ông, xác nhận của phía Hàn Quốc rằng không xem Chắc ai đó sẽ về thuộc vấn đề đạo nhạc chỉ là một "kênh" để Bộ tham khảo, bên cạnh các "kênh" khác như nhận định về chuyên môn của các nhạc sĩ uy tín…

Theo ông Tân, sự giống nhau khá lớn giữa Chắc ai đó sẽ vềBecause I Miss You của Hàn Quốc là điều không thể phủ nhận. Ông Tân cũng cho biết, từ kết luận này, Bộ cũng khuyến cáo các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ cần có ý thức về vấn đề bản quyền hơn, lao động thật sự hơn, tránh hành vi sao chép.

​Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề nghị Bộ VH-TT-DL cấp phép cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về, dù trước đó một Hội đồng nghệ thuật gồm 7 nhạc sĩ tên tuổi là Phó Đức Phương, Doãn Nho, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh đã kết luận ca khúc này đạo Because I Miss You của Hàn Quốc và kiến nghị cấm lưu hành.

Lập luận của Cục Nghệ thuật biểu diễn là Chắc ai đó sẽ về tuy có chút tương đồng nhưng không phải đạo, ngoài ra, Cục cũng trình xác nhận của NFC Entertainment - đơn vị quản lý của tác giả Because I Miss You rằng "không xem đây là vấn đề đạo nhạc". Sự "chỏi" nhau giữa các ý kiến chuyên môn, cơ quan quản lý đã khiến Bộ VH-TT-DL phải tổ chức cuộc họp giữa các bên, cũng như thành lập một Hội đồng thẩm định khác để ra quyết định về ca khúc này.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI