'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc?

29/11/2014 - 18:55

PNO - PNO - Ngày 28/11/2014, Bộ VH-TT-DL đã chủ trì cuộc họp giữa các bên về ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng.

edf40wrjww2tblPage:Content

'Chac ai do se ve' cua Son Tung M-TP khong dao nhac?

Cuộc họp có sự tham dự của nhạc sĩ An Thuyên - Nguyên là Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhạc sĩ Phó Đức Phương - đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Cục điện ảnh, Cục bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Văn phòng Bộ, Vụ pháp chế. Nội dung cuộc họp mổ xẻ ca khúc Chắc ai đó sẽ về xem giống bao nhiêu với ca khúc Because I miss you của Hàn Quốc và hướng xử lý ra sao khi Chắc ai đó sẽ về cũng là ca khúc nhạc phim Chàng trai năm ấy.

Theo đó, ông Đào Đăng Hoàn, Cục phó Cục Nghệ thuật - Biểu diễn, cho rằng hai bài hát có sự tương đồng với nhau, nhưng cho rằng đạo nhạc thì không phải. Đặc biệt, nhà sản xuất phim Chàng trai năm ấy cũng đã đưa ra được kết luận của công ty FNC Entertainment - công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác ca khúc Because I miss you, rằng công ty này chỉ xem Chắc ai đó sẽ về Because I miss you tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng không xem đây là ăn cắp bản quyền đối với bản thu âm này. Ông Đào Đăng Hoàn cho rằng, giải pháp xử lý vấn đề này cần sự nghiêm minh, nhưng cũng tạo điều kiên cho những tác giả trẻ phát triển. Theo ông, giải pháp trước mắt, Sơn Tùng có thể sửa lại phần hoà âm phối khí cho khác hoàn toàn với Because I miss you.

Riêng về vấn đê liên quan đến phim Chàng trai năm ấy, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết buổi họp đã đưa ra giải pháp dung hoà để phim được ra rạp là chạy thêm dòng chữ “Cám ơn tác giả, tác phẩm Because I miss you đã cho chúng tôi cảm hứng sáng tác bài hát này”.

Trước đó, VCPMC đã thành lập Hội đồng gồm 7 nhạc sĩ tên tuổi là Doãn Nho, Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh, Dương Khắc Linh để thẩm định ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng sáng tác dựa trên sự so sánh với ca khúc Because I miss you. Kết luận cuối cùng của 7 nhạc sĩ này là Sơn Tùng đạo nhạc. VCPMC sau đó đã kiến nghị Cục bản quyền giả, Bộ VH-TT- DL cấm lưu hành ca khúc này. Việc này đã khiến phim Chàng trai năm ấy phải hoãn ra mắt như dự kiến.

Tuy nhiên, với một quan điểm khác, ngày 25/11, Cục nghệ thuật - Biểu diễn đã gửi một văn bản đến Bộ VH-TT-DL cho rằng Chắc ai đó sẽ về không đạo Because I miss you. “Về hòa âm, bài hát Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc trong khi Because I miss you tác giả không ghi ký hiệu hòa âm. 2 bài hát cùng sử dụng nhịp điệu Slow Rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây và giọng hát chủ đạo là Đô trưởng, giai điệu hoàn toàn khác nhau, lời ca không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện”, văn bản của Cục NT - BD ghi.

Sau cuộc họp chiều 28/11, trong vài ngày tới, Bộ VH-TT-DL sẽ có văn bản kết luận cuối cùng.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI