Cầu Bình Triệu 1 đang được nâng cao tĩnh không như thế nào?

08/09/2025 - 22:56

PNO - TPHCM đang triển khai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 từ khoảng 5,5m lên 7m nhằm đồng bộ chuẩn giao thông thủy trên sông Sài Gòn. Đây là công trình phức tạp, lần đầu tiên áp dụng phương pháp kích nâng đồng bộ cầu.

Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh (trước đây) với TP Thủ Đức (trước đây), được xây dựng trước năm 1975. Với tĩnh không chỉ khoảng 5,5m, cầu trở thành “nút thắt” cho vận tải thủy khi nhiều tàu hàng phải chờ nước ròng mới qua được, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, va chạm.

Cầu Bình Triệu 1 đang được tiến hành nâng tĩnh không. Ảnh Nguyễn Văn
Cầu Bình Triệu 1 đang có tĩnh không thấp hơn cầu Bình Triệu 2 - Ảnh: Nguyễn Văn

Theo quy hoạch, toàn tuyến sông Sài Gòn qua TPHCM cần đạt chuẩn tĩnh không 7m để đáp ứng cho tàu trọng tải lớn. Vì vậy, cầu Bình Triệu 1 phải được nâng cao hơn 1m để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Về phương án nâng tĩnh không, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, chọn giải pháp kích nâng đồng bộ. Các kỹ sư sẽ kích nâng đồng bộ bằng thủy lực, phương pháp hiện đại nhưng cũng đầy thách thức.

Theo đó, một hệ thống kích thủy lực đồng bộ sẽ được đặt tại các vị trí gối cầu, kích nâng toàn bộ nhịp cầu. Lực nâng từ các kích sẽ đẩy nhịp cầu lên cao thêm khoảng 1,08m.

cầu Bình Triệu 1 phải được nâng cao hơn 1 m để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
Cầu Bình Triệu 1 phải được nâng cao hơn 1m để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy - Ảnh: Nguyễn Văn

Sau đó khi nhịp đạt cao độ thiết kế, các trụ, mố cầu sẽ được gia cường và nâng cao để giữ kết cấu vĩnh viễn.

Theo đơn vị thi công, sau khi hoàn thành việc kích nâng tĩnh không, mặt cầu, lan can, hệ thống thoát nước và đường dẫn hai bên được cải tạo lại, bảo đảm lưu thông êm thuận.

Khi hoàn thành toàn bộ dự án nâng tĩnh không, cầu Bình Triệu 1 sẽ có tĩnh không mới đạt 7 m, đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn.

. Các kỹ sư sẽ kích nâng đồng bộ bằng thủy lực. Ảnh Nguyễn Văn
Các kỹ sư sẽ kích nâng đồng bộ bằng thủy lực - Ảnh: Nguyễn Văn

Việc nâng tĩnh không cầu có ý nghĩa rất lớn, khi giúp tháo gỡ điểm nghẽn cho vận tải thủy, cho phép tàu hàng trọng tải lớn lưu thông dễ dàng. Đồng thời giảm áp lực giao thông đường bộ, khi hàng hóa có thêm lựa chọn vận chuyển bằng đường sông. Bên cạnh đó, tăng an toàn giao thông thủy, hạn chế nguy cơ tàu va vào dầm cầu khi thủy triều lên cao.

Trên thế giới, phương pháp kích nâng cầu đã được áp dụng ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, giúp tăng tĩnh không cho các tuyến giao thông quan trọng.

Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, mà còn là bước đi cần thiết trong chiến lược phát triển vận tải thủy nội địa của TPHCM, hướng đến hệ thống giao thông đa phương thức, hiện đại và bền vững.

Trước đó, Sở Xây dựng cũng tổ chức điều chỉnh xe lưu thông qua khu vực cầu Bình Triệu 1 và 2. Theo đó, từ 26/8 đến 30/11/2025, ô tô bị cấm qua cầu Bình Triệu 1 để phục vụ công tác kích nâng, xe máy vẫn được phép lưu thông. Ô tô hướng từ Bình Thạnh (trước đây) đi Thủ Đức (trước đây) được hướng dẫn lưu thông qua cầu Bình Triệu 2.

Các kỹ sư ngồi cabin điều khiển công nghệ kích nâng cầu. Ảnh Nguyễn Văn
Các kỹ sư ngồi cabin điều khiển công nghệ kích nâng cầu - Ảnh: Nguyễn Văn

Hiện các trụ cầu, mố cầu đã được xây dựng. Ảnh Nguyễn Văn
Hiện các trụ cầu, mố cầu đã được xây dựng - Ảnh: Nguyễn Văn

Lực nâng từ các kích sẽ đẩy nhịp cầu lên cao thêm khoảng 1,08 m. Ảnh Nguyễn Văn
Lực nâng từ các kích sẽ đẩy nhịp cầu lên cao thêm khoảng 1,08m - Ảnh: Nguyễn Văn

cầu Bình Triệu 1 sẽ có tĩnh không mới đạt 7 m, đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn.
Khi hoàn thành, cầu Bình Triệu 1 sẽ có tĩnh không mới đạt 7m, giúp tàu thuyền qua lại dễ dàng hơn - Ảnh: Nguyễn Văn

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI