Cắt bỏ khối u chứa đầy tóc trong buồng trứng người phụ nữ

05/11/2020 - 11:04

PNO - Mệt mỏi, đau bụng dưới kéo dài, người phụ nữ 48 tuổi đi kiểm tra thì được chẩn đoán có u bì buồng trứng trái kích thước lớn.

 

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u chứa đầy tóc và bã đậu trong buồng trứng bệnh nhân
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u chứa đầy tóc và bã đậu trong buồng trứng bệnh nhân

Ngày 5/11, Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh (Nghệ An) cho biết vừa mổ nội soi loại bỏ khối u bì buồng trứng cho chị Trần Thị H. (48 tuổi, nhà ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

U bì buồng trứng là một khối u phát triển bên trong buồng trứng có nguồn gốc từ các tế bào mầm biệt hóa thành. Cấu trúc của u bì buồng trứng chứa các loại bã nhờn, xương, tóc, da... Nếu để lâu ngày, khối u sẽ phát triển gây đè đẩy các tạng trong ổ bụng, co kéo dính tổ chức và cơ quan lân cận. 

3 ngày trước, chị H. nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi, đau bụng dưới. Qua kiểm tra, các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân này mắc u bì buồng trứng trái kích thước khá lớn, với đường kính khoảng 50mm.

Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u chứa đầy tóc và bã đậu.

Theo các bác sĩ, buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản, nằm ở phần bụng dưới và ở hai bên của tử cung. Đây cũng chính là nơi để “sản xuất” trứng và các hormone estrogen và progesterone.

Hầu như phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào cũng có khả năng phát triển ít nhất một u nang buồng trứng trong suốt cuộc đời, trong đó u bì buồng trứng.

Khi có các triệu chứng: mệt mỏi, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết... thì chị em nên đến bệnh viện khám để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề khác xảy ra.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI