Cô gái mặc nhiều lớp áo để che khối u hơn 10kg

20/10/2020 - 15:18

PNO - Mặc cảm vì khối u khổng lồ cho đến khi xuất hiện tình trạng hoại tử, có mùi khó chịu, chị H. (29 tuổi, Lạng Sơn) mới tới bệnh viện điều trị.

 

Các bác sĩ phẫu thuật khối u đa xơ thần kinh tại ngực của bệnh nhân
Các bác sĩ phẫu thuật khối u đa xơ thần kinh tại ngực của bệnh nhân

Chiều 20/10, TS.BS Ngô Xuân Quý - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết vừa tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân nữ mang khối u quái khủng suốt hàng chục năm.

Theo đó, chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi, Lạng Sơn) đến khám khi có tổn thương lớn chiếm toàn bộ phần ngực trái, u đã chảy dịch, mủ vỡ loét, có mùi khó chịu. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định cho chị H. nhập viện với chẩn đoán là đa u xơ thần kinh.

Chị H. chia sẻ chị mắc u xơ thần kinh bẩm sinh. Trước đây sự xuất hiện của các u rải rác không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, nhưng 10 năm gần đây bệnh mới phát triển, kích thước u tăng lên rất nhanh, nhưng vì mặc cảm, chị không chia sẻ với gia đình.

Suốt nhiều năm qua, chị đi làm xa nhà, không ở cùng ba mẹ, không về quê. Khi đi làm, chị phải mặc nhiều lớp quần áo để che đi khối u. Đến khi khối u hoại tử, có mùi khó chịu, chị mới lo sợ, nói chuyện với gia đình và lập tức đến Bệnh viện K.

Tại Bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán đa u xơ thần kinh loại 1, với nhiều u rải rác trên cơ thể. Trong đó có 2 vị trí u kích thước lớn ở ngực trái và chân trái gây cản trở cho cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân.

“Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định sẽ phẫu thuật loại bỏ khối u ở ngực trước. Do thể trạng của bệnh nhân yếu, chỉ nặng 40 kg nên nếu phẫu thuật luôn ở chân thì quá sức chịu đựng của bệnh nhân”.

Các bác sĩ đã lấy ra khối u nặng hơn 10kg với kích thước khủng. Sau phẫu thuật, sức khỏe chị H. ổn định. Dự kiến xuất viện sau 5 - 7 ngày và được theo dõi sự phát triển các khối u còn lại.

TS.BS Ngô Xuân Quý nhấn mạnh: “Phụ nữ nên lắng nghe cơ thể của mình, ngay khi có biểu hiện bất thường thì đến khám sớm để bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên vì mặc cảm, tự ti mà tự chịu đựng một mình. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI