Khánh Hòa cầu cứu Quốc hội vì thiếu đất đắp đường cao tốc Bắc - Nam

15/06/2021 - 13:09

PNO - Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 50km cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp nền đường nhưng hiện thiếu gần 2,5 triệu m3.

UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội về vấn đề đảm bảo cung cấp vật liệu đắp nền đường cho dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài khoảng 50km.

UBND tỉnh cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị khởi công, cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, trước mắt tỉnh Khánh Hòa cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường, còn vật liệu đất đắp nền đường sẽ thiếu khoảng gần 2,5 triệu m3.

Nhiều tỉnh thành có cao tốc Bắc - Nam đi qua đều gặp khó khăn khi thiếu vật liệu đắp nền đường. Ảnh: Trường Nguyên
Nhiều tỉnh thành có cao tốc Bắc - Nam đi qua đều gặp khó khăn khi thiếu vật liệu đắp nền đường - Ảnh: Trường Nguyên

Trong khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp phép theo quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt phải tốn nhiều thời gian nên không đảm bảo đúng tiến độ cấp phép và cung cấp cho dự án cao tốc hiện nay.

Các điểm mỏ đất đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung quy hoạch, cấp phép khai thác để phục vụ san lấp cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đều nằm ngoài quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, để đủ điều kiện cấp phép theo quy định, các khu vực nằm ngoài quy hoạch khoáng sản phải được bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quy hoạch, việc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ do các bộ, ngành trung ương tổ chức lập quy hoạch theo thẩm quyền.

Do vậy, UBND tỉnh không đủ cơ sở để bổ sung vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030 đã được phê duyệt.

Từ đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhận định, tiến độ cấp phép theo quy định không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế cung cấp cho dự án đường cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Từ những khó khăn trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét kiến nghị, trình Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu đắp nền cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam như: đấu giá, thủ tục thăm dò đối với các mỏ đất đắp có địa hình đơn giản, địa chất không phức tạp, cắt giảm thủ tục lập dự án đầu tư và cấp chứng nhận đầu tư hoặc quyết định về chủ trương đầu tư...

Đồng thời, xem xét cho phép Khánh Hòa áp dụng cơ chế đặc thù để được cấp phép khai thác đối với các khu vực nằm ngoài quy hoạch khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, nhằm phục vụ dự án trọng điểm của cả nước.

Trường Nguyên

 
Array ( [news_id] => 1437136 [news_title] => Khánh Hòa cầu cứu Quốc hội vì thiếu đất đắp đường cao tốc Bắc - Nam [news_title_seo] => Khánh Hòa cầu cứu Quốc hội vì thiếu đất đắp đường cao tốc Bắc - Nam [news_supertitle] => [news_picture] => cao-toc-bac-nam-thieu-gan-2-5-trieu-m3-vat-lieu-dap-nen-cho-doan-nha-trang-cam-lam_1623736090.jpg [news_subcontent] => Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 50km cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp nền đường nhưng hiện thiếu gần 2,5 triệu m3. [news_subcontent_seo] => Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 50km cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp nền đường nhưng hiện thiếu gần 2,5 triệu m3. [news_headline] => Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 50km cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp nền đường nhưng hiện thiếu gần 2,5 triệu m3. [news_content] =>

UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội về vấn đề đảm bảo cung cấp vật liệu đắp nền đường cho dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài khoảng 50km.

UBND tỉnh cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị khởi công, cần đến 3,5 triệu m3 đất san lấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, trước mắt tỉnh Khánh Hòa cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường, còn vật liệu đất đắp nền đường sẽ thiếu khoảng gần 2,5 triệu m3.

Nhiều tỉnh thành có cao tốc Bắc - Nam đi qua đều gặp khó khăn khi thiếu vật liệu đắp nền đường. Ảnh: Trường Nguyên
Nhiều tỉnh thành có cao tốc Bắc - Nam đi qua đều gặp khó khăn khi thiếu vật liệu đắp nền đường - Ảnh: Trường Nguyên

Trong khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp phép theo quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt phải tốn nhiều thời gian nên không đảm bảo đúng tiến độ cấp phép và cung cấp cho dự án cao tốc hiện nay.

Các điểm mỏ đất đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung quy hoạch, cấp phép khai thác để phục vụ san lấp cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đều nằm ngoài quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, để đủ điều kiện cấp phép theo quy định, các khu vực nằm ngoài quy hoạch khoáng sản phải được bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quy hoạch, việc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ do các bộ, ngành trung ương tổ chức lập quy hoạch theo thẩm quyền.

Do vậy, UBND tỉnh không đủ cơ sở để bổ sung vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030 đã được phê duyệt.

Từ đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhận định, tiến độ cấp phép theo quy định không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế cung cấp cho dự án đường cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Từ những khó khăn trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét kiến nghị, trình Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu đắp nền cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam như: đấu giá, thủ tục thăm dò đối với các mỏ đất đắp có địa hình đơn giản, địa chất không phức tạp, cắt giảm thủ tục lập dự án đầu tư và cấp chứng nhận đầu tư hoặc quyết định về chủ trương đầu tư...

Đồng thời, xem xét cho phép Khánh Hòa áp dụng cơ chế đặc thù để được cấp phép khai thác đối với các khu vực nằm ngoài quy hoạch khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, nhằm phục vụ dự án trọng điểm của cả nước.

Trường Nguyên

[news_source] => [news_tag] => cao tốc Bắc - Nam,cao tốc Nha Trang - Cam Lâm,thiếu vật liệu đắp nền đường cao tốc,gỡ khó cho cao tốc [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-06-15 12:47:40 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-06-15 13:09:50 [news_relate_news] => 1436831,1435966,1436795, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 381 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/cao-toc-bac-nam-cau-cuu-quoc-hoi-vi-thieu-dat-dap-nen-a1437136.html [tag] => cao tốc Bắc Namcao tốc Nha Trang Cam Lâmthiếu vật liệu đắp nền đường cao tốcgỡ khó cho cao tốc [daynews2] => 2021-06-15 13:09 [daynews] => 15/06/2021 - 13:09 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI