2 Bộ trưởng Úc bị giáng chức sau bê bối tấn công tình dục

29/03/2021 - 15:07

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter đã bị loại bỏ khỏi chức vụ, trong khi Thủ tướng Scott Morrison hứa hẹn tiến hành cải tổ bộ máy chính quyền.

Ngày 29/3, hai Bộ trưởng Úc đã bị giáng chức khỏi các chức vụ hàng đầu trong Nội các, khi đảng Bảo thủ cầm quyền cố gắng vạch ra ranh giới sau v bê bối quấy rối tình dục và bạo lực trong Quốc hội gây chấn động nền chính trị của Úc vào đầu năm 2021.

Theo đó, Linda Reynolds bị loại khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, sau cáo buộc xử lý sai cuộc điều tra liên quan đến vụ nữ nhân viên tố cáo công khai cô bị cưỡng hiếp bởi một đồng nghiệp cấp cao trong văn phòng của bà vào năm 2019.

Bà Linda Reynolds và ông Christian Porter  bị giáng chức liên quan đến bê bối tấn công tình dục
Bà Linda Reynolds và ông Christian Porter bị giáng chức liên quan đến bê bối tấn công tình dục

Trong khi đó, ông Christian Porter mất chức Bộ trưởng Tư pháp, sau khi bị buộc tội cưỡng hiếp một sinh viên 16 tuổi vào năm 1988 mà ông một mực phủ nhận. Người phụ nữ này đã chết vào tháng 6 năm ngoái, được báo cáo là do tự tử.

Trước khi bị giáng chức, bà Linda Reynolds và ông Christian Porter đã nghỉ phép nhiều tuần liền. Trong quá trình cải tổ bộ máy chính quyền sau những bê bối liên tiếp khiến dư luận dậy sóng, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố một loạt các chương trình hỗ trợ mạnh mẽ nhất dành cho phụ nữ từ trước đến nay trong Nội các Úc.

Vẫn chưa biết liệu động thái mới này của ông Scott Morrison có đủ để dập tắt cơn giận dữ của công chúng đối với bê bối bắt nạt, quấy rối và bạo lực tình dục tràn lan, đặc biệt là trong văn phòng chính phủ hay không.

Kể từ khi các cáo buộc chống lại ông Porter và bà Reynolds bùng nổ đã thúc đẩy các cuộc biểu tình trên khắp nước Úc, với hàng chục ngàn phụ nữ xuống đường kêu gọi bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực tình dục.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI