Càng cua mà trộn thịt bò

23/09/2021 - 06:34

PNO - Đang dạo một vòng group của chung cư để mua thức ăn, tôi bỗng thấy bó càng cua xanh, tươi đến phát hờn, nên đặt luôn cho món trộn với thịt bò.

Dù sắp có những văn bản khác để người hoàn thành hai mũi vắc xin có thể đi lại học tập, làm việc nhưng mọi thứ vẫn trong "dự tính", nên công việc chiếm nhiều thời gian của tôi nhất vẫn là dạo các group bán đồ ăn nội quận, đặt hàng, chờ lên đơn, canh điện thoại để nhận hàng.

Rổ càng cua xanh đến phát hờn.
Rổ càng cua xanh đến phát hờn - Ảnh: Huỳnh Hằng

Sáng nay, đang "ngụp lặn" các nhóm bán đồ ăn như thế, tôi chợt bắt gặp bó càng cua xanh đến phát hờn trong nhóm của chung cư. Hôm qua, lại may mắn "sắm" được miếng thịt bò ngon nên tôi click mua ngay. Cùng chung cư, cùng block nên chỉ 30 phút sau, bó càng cua đã gọn gàng trên kệ bếp.

Hình như ở trong nhà lâu quá khiến người ta trở nên tỉ mỉ hơn, nên ngoài lặt bỏ phần gốc, lá dập, tôi còn cẩn thận lặt những cành hoa càng cua, gom lại, rồi chôn dưới gốc cây chanh đặt ngoài lan can với giấc mơ về những cây càng cua đâm chồi, nảy lá.

Ngon nhất và nhiều dinh dưỡng nhất phải kể đến gỏi càng cua.
Ngon nhất và nhiều dinh dưỡng nhất phải kể đến gỏi càng cua - Ảnh: Huỳnh Hằng

Rau càng cua nấu gì cũng ngon nhưng "đã" miệng nhất là làm gỏi. Không phải chịu tác động của nhiệt, nên khi bày ra dĩa, lá, thân càng cua vẫn xanh, vẫn mọng nước. Cái màu xanh ấy kết hợp cùng những lát thịt hơi trở màu nâu chocolate của thịt bò xào chín tới; của những lát cà chua đỏ mọng; màu tím ẩn hiện của hành tím cùng vị chua của chanh, cay của ớt, của tỏi, mặn của mắm, ngọt của đường... nghĩ thôi đã chảy nước miếng. 

Ăn ngon mà cách chế biến món ăn rất đơn giản và không tốn thời gian. Rau càng cua sau khi lặt xong, rửa sạch, để ráo, bày ra đĩa. Cà chua rửa sạch, xắt thật mỏng, xếp lên dĩa cùng càng cua. Giã ớt, tỏi thật nhuyễn, thêm tí chanh, tí đường, pha mắm để sẵn.

Khi nào chuẩn bị ăn, phi thơm tỏi rồi cho thịt bò và hành tím xắt mỏng vào, khi cả hai vừa chín tới thì đổ ngay lên dĩa càng cua, cà chua xếp sẵn. Gỏi càng cua thịt bò luôn được dọn kèm cùng chén nước mắm pha. Khi ăn đổ nước mắm lên món ăn, rồi trộn sao cho rau càng cua, thịt bò, cà chua đều được thấm lớp nước mắm trộn gỏi chua, cay, mặn, ngọt. Cứ thế, một đũa gỏi, một đũa cơm.

Bắt đầu bữa ăn, cô con gái lớn của tôi còn nhăn mặt, cau mày khi bị mẹ ép ăn rau nhưng đến cuối buổi lại cười hỉ hả nhờ: "Hôm sau mẹ làm tiếp nhé".

Không bị chịu tác động của nhiệt nên rau càng cua xanh mướt, căng bóng. Ảnh: Huỳnh Hằng
0

Không bị chịu tác động của nhiệt nên rau càng cua xanh mướt, căng bóng - Ảnh: Huỳnh Hằng

Nhìn con, tôi chợt nhớ đến mình lúc cùng tuổi con. Khi đó, tôi không thích ăn rau. Mỗi bữa cơm chỉ chăm chăm ăn thịt. Mấy anh chị đều ép tôi ăn rau nhưng vì là con út, nên ba má cho phép tôi ăn tùy thích. Được ba má "bật đèn xanh" nên khi nhà có gỏi càng cua, tôi chỉ chăm chăm ăn thịt. Anh chị phát bực, người bóp miệng, người nhét rau vào miệng rồi buộc tôi phải nhai, phải nuốt. Để tránh thoát đám móng vuốt ấy, tôi đã nhai, đã nuốt, và phát hiện, khi có thêm tí nước thịt bò xào, ít nước mắm trộn gỏi, cái loại rau ấy cũng không quá đáng ghét.

"Tẩy não" lần đầu thành công, anh chị em tiếp tục áp dụng với nhiều loại rau, món ăn khác, để đến một ngày, khi ba má bất chợt nhìn lại, đứa con út đang vui vẻ gắp rau xào thì trợn mắt kinh ngạc còn đám anh chị thì cười hể hả vì ít nhất, phần thịt trong món ăn, đã được chia đều cho mọi người.

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI