Cẩn trọng khi ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 từ… mạng xã hội

01/02/2023 - 11:43

PNO - Dự báo điểm chuẩn, tư vấn cách đặt nguyện vọng, chia sẻ phương pháp ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm học 2023-2024 đều được chia sẻ qua mạng xã hội và rất được học sinh khối 9 ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khuyên học sinh nên cẩn trọng khi ôn tập theo hình thức này.

 

Học sinh dễ dàng trở thành chuyên gia với các câu hỏi này
Học sinh dễ dàng trở thành chuyên gia với các câu hỏi này

Học sinh trở thành chuyên gia tư vấn, "bói" cả đề

"Em có dự định đặt nguyện vọng lớp 10 vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Thủ Đức, nhờ người dự đoán điểm chuẩn các trường THPT ở TP Thủ Đức năm 2023".

"Hiện tại, em đang phân vân đặt nguyện vọng lớp 10 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân và Trung học Thực hành, xin các anh chị cho em nhận xét về 2 trường để đặt nguyện vọng".

Bước sang học kỳ 2, học sinh bắt đầu quan tâm nhiều về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023
Bước sang học kỳ 2, nhiều học sinh bắt đầu quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 

 

"Bùi Thị Xuân và Lê Quý Đôn thì nên đặt nguyện vọng 1 vào trường nào"?

"Học sinh lực học trung bình yếu thì nên đặt nguyện vọng lớp 10 vào các trường THPT như thế nào?"...

Thời điểm này, khi bước sang học kỳ 2, trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp các câu hỏi học sinh lớp 9 nhờ... tư vấn đặt nguyện vọng. Hiển nhiên, chuyên gia tư vấn không ai khác chính là học sinh khối 9 hoặc học sinh đang học tại các trường THPT. Từ đó, dễ dàng bắt gặp các câu trả lời tư vấn rất thiếu căn cứ, như: "Trên 7,5 điểm mỗi môn sẽ đậu vào Bùi Thị Xuân nên em nào có sức học tầm này nên mạnh dạn đặt trường làm nguyện vọng 1", "Trên 6 điểm thì chắc chắn đậu vào THPT Phạm Văn Sáng nguyện vọng 1".

Không chỉ dự báo điểm chuẩn, nhiều học sinh còn mạnh dạn tư vấn cả cách thức ôn tập theo kiểu "bói" đề, đoán đề để bao đậu: "Với môn văn thi tuyển sinh 10 thì kinh nghiệm là đọc nhiều sách văn học Việt Nam và cả văn học Trung Quốc. Làm nhiều đề chứ không cần ôn gì nhiều...".

"Bỏ hết phần văn học trung đại. Bài Sang thu chắc chắn sẽ không ra năm nay vì năm trước đã ra rồi nên bỏ, không cần học. 3 bài Bếp lửa, Ánh trăng, Mùa xuân nho nhỏ thì ôn sơ qua thôi vì cũng mới ra năm trước nữa. Ôn như này không tốn nhiều thời gian".

Nhiễu loạn thông tin, khó tránh tình trạng học tủ, học lệch

Nhìn nhận về việc học sinh lên mạng để học cách ôn thi, đặt nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, cô Phạm Thanh Xuân - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/8, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) - chia sẻ, học sinh ưa chọn cách học này vì tiện và gần gũi, bởi vì hiện nay em nào cũng có điện thoại thông minh và tài khoản mạng xã hội. Với học sinh có tinh thần tự học cao, cách học này giúp các em có nhiều kiến thức, kỹ năng. 

Dù vậy, theo cô Phạm Thanh Xuân, với cách học này, học sinh có thể bị nhiễu loạn thông tin, dẫn đến việc học tủ, học lệch, đặt nguyện vọng không phù hợp với năng lực học tập của bản thân.

“Có rất nhiều trang thiếu uy tín, tràn lan các thủ thuật học tập mang tính đối phó chứ chưa thực sự trang bị kỹ năng làm bài cho học sinh. Hậu quả là rất nhiều học sinh bắt chước theo, thiếu khoa học và nhận kết quả không như mong muốn. Chưa kể, có một bộ phận không nhỏ học sinh thiếu kiên định khi học tập qua mạng, lệ thuộc vào web mà không chủ động làm bài khiến việc học chỉ tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả gì” - cô Phạm Thanh Xuân cảnh báo. 

Lời khuyên mà giáo viên này đưa ra cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là cần phải học có hệ thống, vững lý thuyết, tăng tính thực hành, "văn ôn võ luyện". Nếu học kiểu "đánh tây đánh đông" thì chỉ tốn thời gian mà không hiệu quả.

Học sinh cần tỉnh táo, chọn lọc tham khảo các thông tin
Học sinh cần tỉnh táo, chọn lọc tham khảo các thông tin

"Tham khảo nhưng cần thiết lập mục tiêu đúng, kế hoạch rõ ràng và cần biết rằng những tra cứu thông tin về điểm chuẩn chỉ để tham khảo. Học sinh cần xem biên độ điểm cách nhau 3,4 năm liên tiếp để thấy điểm chuẩn của trường có ổn định hay không. Tốt nhất các em nên nhờ thầy cô chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy tư vấn vì thầy cô là người hiểu rõ năng lực của các em, ngoài ra việc nhờ thầy cô tư vấn cũng sẽ an toàn hơn. Khi chọn nguyện vọng, các em cần cân nhắc các yếu tố như: lực học, khoảng cách đi lại, đừng chọn vì trào lưu..." - cô Phạm Thanh Xuân chia sẻ.

Theo cô Đinh Thị Thiên Ân - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Đa (quận Bình Thạnh), thời điểm này học sinh khối 9 nên chú trọng nắm vững kiến thức học kỳ 2. Trong việc ôn tập, cần bám sát các hướng dẫn của nhà trường, giáo viên bộ môn. Phụ huynh, học sinh cần tính toán kỹ càng khi tìm hiểu các trường để đặt nguyện vọng, không nên chủ quan về kết quả học tập tại trường để so với điểm chuẩn thi tuyển sinh. 

"Từ kết quả học kỳ 1, phụ huynh cần sát sao, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của con. Tránh áp đặt, tránh để các em tự quyết định và cũng tránh giao phó hết cho nhà trường. Phụ huynh nên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhận ra năng lực, năng khiếu, tâm lý của con, từ đó lựa chọn trường học, hướng học tập phù hợp nhất" - cô Đinh Thị Thiên Ân nhắn nhủ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI