Học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 10 ra sao?

19/04/2022 - 13:50

PNO - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam lưu ý, phụ huynh học sinh chọn nguyện vọng vào trường THPT phù hợp năng lực học tập học sinh, gần nơi cư trú.

Ông Lê Hoài Nam yêu cầu giáo viên chủ nhiệm (GVCN) khối 9 phải tư vấn thật kỹ cho phụ huynh, học sinh về điều này để thuận lợi cho học sinh đi học khi đã trúng tuyển, cũng như giúp làm giảm áp lực giao thông. 

Đối với những trường hợp phụ huynh, học sinh đăng ký nguyện vọng xa nơi cư trú, ông Lê Hoài Nam đề nghị hiệu trưởng trường THCS phải tư vấn riêng với phụ huynh, đề nghị phụ huynh chứng minh được điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập lâu dài tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, cam kết không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Khi tư vấn riêng phải thực hiện biên bản tư vấn, ghi rõ thông tin người tham gia tư vấn, nội dung tư vấn. Biên bản được gửi đến phụ huynh, học sinh; Một bản nhà trường giữ và một bản đính kèm vào hồ sơ thi của học sinh. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, với trường hợp học sinh đã học tiếng Nhật là Ngoại ngữ 1 ở trường THCS nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là Ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10 thì phụ huynh, học sinh cần đăng ký 3 nguyện vọng là 3 trường THPT: THPT Lê Quý Đôn, THPT Trưng Vương và THPT Marie Curie- là các trường có tuyển sinh lớp 10 Ngoại ngữ 1 là tiếng Nhật. Trong đó, môn thi Ngoại ngữ là tiếng Nhật. 

Học sinh đã học tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 ở trường THCS, nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10 thì cần đăng ký nguyện vọng là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức Ngoại ngữ 1. Môn thi Ngoại ngữ là tiếng Đức.

Với học sinh học tiếng Hàn là Ngoại ngữ 2 nếu muốn tiếp tục học tiếng Hàn là Ngoại ngữ 2 thì cần đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Thủ Đức. Đối với học sinh học tiếng Pháp thì thực hiện đúng theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp của UBND TP.

Trong trường hợp không trúng tuyển vào các trường dạy Ngoại ngữ 1 thì thí sinh phải học tiếp tiếng Anh là Ngoại ngữ 1 theo đúng quy chế kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 

Đặc biệt, với các trường hợp phụ huynh học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 tích hợp, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu GVCN phải chú ý tư vấn thật kỹ cho phụ huynh, học sinh về các trường có mở lớp 10 tích hợp, điều kiện mở lớp tích hợp, học phí tích hợp. Trường hợp học sinh đã đăng ký lớp 10 tích hợp mà không tiếp tục học do điều kiện kinh tế thì chỉ giải quyết chỗ học tại trường đậu theo điểm chuẩn 3 nguyện vọng thường lớp 10 đã đăng ký năm học đó. 

Riêng trường hợp thí sinh thuộc diện tuyển thẳng tuyển sinh 10, Phó giám đốc Lê Hoài Nam cho biết, học sinh được làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn thành phố, phù hợp với điều kiện học tập. Dù vậy, nguyện vọng tuyển thẳng sẽ do Hội đồng xét tuyển thẳng xem xét nên phụ huynh, học sinh cần chọn lựa các trường THPT phù hợp với năng lực học tập và điều kiện đi lại. 

Tấn Dũng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI