Cẩn trọng cơn đau nhức xương khớp mùa tết

24/01/2022 - 08:05

PNO - Thời tiết mưa lạnh, ăn uống thả phanh, dọn dẹp nhà cửa liên tục, giờ giấc sinh hoạt và ngủ nghỉ bị đảo lộn là những nguyên nhân khiến xương khớp chị em dễ đau nhức trong dịp Tết.

Mùa Tết: “Mùa đau khớp”!

Vì là dịp “xả hơi”, nên nhiều người có thói quen ăn uống thả ga trong dịp Tết. Đây được coi là “thủ phạm” châm ngòi cho cơn đau khớp và tăng nặng các bệnh xương khớp vốn có.

Trong đó, đáng kể nhất là việc tiêu thụ những món ăn nhiều chất béo như thịt kho tàu, thịt đông, chân giò, chả mỡ, lạp xưởng…; và đồ ngọt như các loại bánh mứt, nước ngọt, cùng vấn nạn lạm dụng rượu bia… khiến phản ứng viêm tại khớp tăng lên. Ngoài ra, ăn nhiều đồ mặn như thịt muối, thịt xông khói, cá kho… có thể gây co mạch, giảm lưu thông máu và cản trở hấp thu canxi, dẫn đến các cơn đau, tê mỏi khớp.

Tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ trong ngày Tết sẽ kích thích phản ứng viêm tại khớp. Ảnh: Shutterstock
Tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ trong ngày Tết sẽ kích thích phản ứng viêm tại khớp. Ảnh: Shutterstock

Cùng với đó, việc tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết như: Ngồi hàng giờ để chùi rửa đồ đạc, gói bánh; khom lưng khiêng chậu cảnh; leo trèo để lau bụi cửa kính… sẽ khiến khớp chịu áp lực lớn, dễ đau nhức và làm bệnh khớp trở nặng, thậm chí tăng nguy cơ té ngã, chấn thương. Những ngày Tết truyền thống, chị em phụ nữ thường bận rộn chăm lo việc nhà từ sáng tới đêm nên việc đau mỏi xương khớp là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, Tết cũng là thời điểm giao mùa, trời mưa lạnh - yếu tố làm tăng nặng mức độ đau xương khớp. Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa (Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), sự thay đổi áp suất trong khí quyển, độ ẩm trong không khí, nhiệt độ, sức gió… có thể làm thay đổi áp lực, độ quánh của máu và dung môi trong cơ thể, khiến phần dây chằng và bề mặt sụn khớp chịu nhiều áp lực, gây ra các cơn đau và ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Vui vẻ đón Tết nhờ xương khớp chắc khỏe

Trong mùa Tết, để giảm nguy cơ đau nhức khớp và bệnh xương khớp chuyển nặng, mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ xương khớp từ trong ra ngoài. (Tìm hiểu thêm nguyên nhân, triệu chứng đau khớp tại https://jex.com.vn/viem-khop/dau-khop-a1182.html).

Đầu tiên, nên tăng cường rau xanh, trái cây tươi trong các mâm cỗ Tết; hạn chế các món ăn từ gạo nếp, bánh mứt, thức ăn nhiều dầu mỡ... Đồng thời, uống rượu bia có kiểm soát, nam giới không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày, nữ giới không uống quá 1 đơn vị cồn/ngày và không vượt mức 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương ¾ lon bia 330ml (5%), một ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30ml (40%).

Riêng với người lớn tuổi, người ít vận động hoặc vận động quá nhiều, người có tiền sử đau khớp, người béo phì… nên bổ sung thêm các dưỡng chất chăm sóc xương khớp chuyên biệt, đã được tinh chiết bằng công nghệ tiên tiến như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… (có trong JEX thế hệ mới).

Những dưỡng chất trong JEX thế hệ mới được chứng minh có khả năng điều hòa miễn dịch, ức chế viêm, từ đó hỗ trợ giảm đau nhức và phòng bệnh khớp dịp Tết. Ảnh: ECO
Những dưỡng chất trong JEX thế hệ mới được chứng minh có khả năng điều hòa miễn dịch, ức chế viêm, từ đó hỗ trợ giảm đau nhức và phòng bệnh khớp dịp Tết. Ảnh: ECO

Nghiên cứu từ các nhà khoa học trên thế giới cho thấy, những dưỡng chất thiên nhiên này có hoạt tính sinh học cao nên dễ hấp thu vào cơ thể, giúp nuôi dưỡng khớp ưu việt nhờ cơ chế điều hòa miễn dịch, giảm sản xuất các cytokine tiền viêm, ngăn chặn quá trình viêm khớp hiệu quả. Nhờ đó bảo vệ sụn khớp và màng hoạt dịch, cho khớp khỏe mạnh từ gốc.

Hơn nữa, nghiên cứu từ các nhà khoa học Pháp chỉ ra, tinh chất Collagen Peptide có trong JEX thế hệ mới còn giúp tăng sinh tiền tạo cốt bào tạo xương gấp 3 lần so với nhóm chứng giúp khớp chắc khỏe và dẻo dai lâu dài.

Song song với chế độ dinh dưỡng khoa học, mọi người cần chú ý giữ tư thế vận động đúng trong lúc dọn dẹp nhà cửa mùa tết. Cụ thể, giữ lưng thẳng, hạn chế cúi khom lưng và không ngồi một chỗ quá lâu.

Khi trời trở lạnh, có thể ngâm mình với nước ấm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ngâm mình trong nước ấm có thể giúp giảm đau khớp đến 40% và giảm cứng khớp, hỗ trợ cải thiện vận động.

Ngâm mình trong bồn nước ấm sau một ngày vui chơi sẽ giúp xương khớp ngày Tết khỏe khoắn. Ảnh Shutterstock
Ngâm mình trong bồn nước ấm sau một ngày vui chơi sẽ giúp xương khớp ngày Tết khỏe khoắn. Ảnh Shutterstock

Tết phải vui hết mình, nhưng đừng “bỏ bê” hết sức khỏe của mình. Ngoài những món ăn ngon, chị em có thể chuẩn bị thêm JEX để chăm sóc xương khớp cho bản thân và gia đình để xương chắc, khớp khỏe - cả nhà cùng du xuân vui vẻ. (Tìm hiểu thêm về các bệnh khớp phổ biến tại https://jex.com.vn/tin-tuc.html)

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Eco

Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM

Số XNQC: 1427/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Châu

 

 

Nguồn: ECO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI