Cần thuốc đặc trị “bệnh” xài chùa hình ảnh nghệ sĩ

22/02/2023 - 18:58

PNO - Thỉnh thoảng, làng giải trí Việt lại có nghệ sĩ bức xúc lên tiếng trên mạng xã hội vì bị xài chùa hình ảnh. Chuyện không mới này cho thấy căn bệnh đang dần trở thành mạn tính.

Diễn viên, MC Quyền Linh là nạn nhân tiếp theo trong chuỗi những người nổi tiếng bị các nhãn hàng ngang nhiên sử dụng hình ảnh để quảng bá sản phẩm. Gọi là “nạn nhân tiếp theo” vì vụ việc của Quyền Linh không mới và chính anh cũng từng lên tiếng, tố cáo hành vi tương tự cách đây nhiều năm.

Đến nay, nam diễn viên thông báo anh sẽ đưa sự việc “ra ánh sáng”, nhờ pháp luật can thiệp vì có quá nhiều nhãn hàng sử dụng hình ảnh, bên này gỡ, bên khác lại xuất hiện rình rang. Quá trình này, theo Quyền Linh là “vô cùng phức tạp”, mất nhiều thời gian trong việc tập hợp dữ liệu, tìm đến chính xác đơn vị xài chùa hình ảnh… Nam diễn viên mong khán giả thông cảm nếu sự việc có phần chậm trễ và hãy giúp anh chia sẻ nội dung bài đăng để người tiêu dùng không bị mua lầm.

Quyền Linh tố cáo nhiều nhãn hàng sử dụng trái phép hình ảnh  (ảnh chụp bài đăng trên Facebook của nam diễn viên)
Quyền Linh tố cáo nhiều nhãn hàng sử dụng trái phép hình ảnh (ảnh chụp bài đăng trên Facebook của nam diễn viên)

Việc Quyền Linh nhờ đến luật pháp để can thiệp là hành động cần thiết và đáng ra phải làm sớm hơn, ngay khi số lượng nhãn hàng sử dụng trái phép hình ảnh của anh tăng nhanh từng ngày. Nhờ pháp luật can thiệp sớm là cách để vừa bảo vệ uy tín của nghệ sĩ, cũng vừa bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, tránh tình trạng họ tin lầm mà rước bệnh vào thân.

Tuy nhiên, trong những lần trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM - ông cho rằng nhiều nghệ sĩ Việt còn “ngại” đưa các vụ việc sai phạm, gây ảnh hưởng đến chính hình ảnh, quyền lợi của họ ra pháp luật bởi nhiều lý do, trong đó có việc nghệ sĩ ngại các thủ tục, thời gian để đi đến cùng sự việc.

Ngoài Quyền Linh, ca sĩ Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Quốc Trường, hoa hậu Đặng Thu Thảo… là những người nổi tiếng bị sử dụng hình ảnh trái phép, quảng cáo cho hàng chục sản phẩm khác nhau mà chính họ không hay biết, cho đến khi dư luận phản ứng và sau đó tới phần nghệ sĩ “kêu than”, lên tiếng tố cáo… cũng trên mạng.

Ở các nước khu vực châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… nghệ sĩ cũng thường không mạnh tay với các nhãn hàng sử dụng “chùa” hình ảnh. Tuy nhiên, cũng không hiếm các trường hợp nghệ sĩ thắng kiện, buộc các nhãn hàng đền bù. Diễn viên Phạm Băng Băng từng nhiều lần nộp đơn kiện các nhãn hàng ngang nhiên dùng hình ảnh của cô. Gần nhất, tháng 6/2022, cô thắng kiện đơn vị dùng hình ảnh, tên tuổi Phạm Băng Băng để quảng bá cho búp bê tình dục. Diễn viên Thang Duy cũng được xử thắng một vụ kiện tương tự. 

Nếu “xài chùa hình ảnh người nổi tiếng” là căn bệnh khó chữa của làng giải trí thì luật pháp là “thuốc trị” hữu hiệu. Điều quan trọng là người nổi tiếng có muốn dùng “thuốc” hay cứ vì “ngại” nên chỉ chịu trận, khóc than trên mạng xã hội mà thôi. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI