Níu giữ ruộng lúa, vườn rau trong lòng phố thị

Cần Thơ gắn nông nghiệp với xây dựng đô thị sinh thái

07/01/2023 - 07:43

PNO - Làng hoa Bà Bộ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được hình thành từ lâu đời. Nơi đây vừa cung ứng hoa cho thị trường, vừa là nơi thu hút khá đông khách du lịch.

Đô thị hóa nhanh, quỹ đất ngày càng thu hẹp đang là mối lo của những người làm nông ở các đô thị lớn. Vành đai xanh ngày càng thu hẹp trong khi những vùng xanh tươi ấy có khả năng khắc phục hầu hết những hạn chế phát sinh trong quá trình đô thị hóa. Rất may vẫn còn nhiều nhà khoa học, nông dân tâm huyết với nền nông nghiệp đô thị. 

Bài 1: Nhà vườn ở TPHCM náo nức vào vụ tết

Bài 2: Làng rau nức tiếng ở Đà Nẵng lo thiếu người làm

Đã giữa tháng Chạp, cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc vẫn chưa nở đều như mọi năm - Ảnh: Tam Nguyên
Đã giữa tháng Chạp, cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc vẫn chưa nở đều như mọi năm - Ảnh: Tam Nguyên

Những năm gần đây, diện tích làng hoa dần bị thu hẹp do đô thị hóa. Hiện nay, làng hoa này chỉ còn khoảng 25 - 30ha.

Nông dân Phạm Văn Bạn cho hay, nông dân Bà Bộ đang tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, tìm các giống hoa mới để nâng cao giá trị kinh tế.  Các hộ trồng hoa còn liên kết với nhau, thành lập HTX để tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn.

Ở TP Cần Thơ, ngoài hoa, kiểng, nông dân còn trồng khoảng 24.000ha cây ăn trái, chủ yếu ở các quận, huyện như Thốt Nốt, Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền, nhiều nhất là ở huyện Phong Điền. 

Thành ủy TP Cần Thơ đã định hướng phát triển huyện Phong Điền hài hòa giữa đô thị và nông thôn để trở thành đô thị sinh thái “sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”, là “vành đai xanh”, “lá phổi xanh” của TP Cần Thơ. Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho hay, những năm qua, chính quyền huyện đã đầu tư hạ tầng giao thông, đê bao, thủy lợi để mở rộng vùng trồng cây ăn trái lên khoảng 8.500ha, trong đó có 2.500ha trồng sầu riêng, chủ yếu để xuất khẩu. 

Ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ - nói: “Chúng tôi nhận thấy, cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao. Để tạo đầu ra thuận lợi cho loài cây này, sở đã hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng và áp dụng các quy trình sản xuất an toàn nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Sở cũng giúp kết nối nông dân với doanh nghiệp để việc tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi”. 

Ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ - cho hay, hiện các ngành chuyên môn đã có kế hoạch bố trí các điểm bán hoa, kiểng tết Quý Mão 2023 trên các tuyến đường như Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, 30/4, Trần Văn Hoài, Mậu Thân… 

Tết này, nông dân TP Cần Thơ cung ứng cho thị trường khoảng 500.000 chậu hoa, kiểng các loại. Toàn TP Cần Thơ có khoảng 3.500ha cây ăn trái các loại phục vụ tết Quý Mão. 

(Nguồn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ)

Huỳnh Trọng - Khánh Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI