Níu giữ ruộng lúa, vườn rau trong lòng phố thị

Làng rau nức tiếng Đà Nẵng lo thiếu người làm

07/01/2023 - 07:05

PNO - La Hường (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) là làng rau an toàn nổi tiếng ở miền Trung. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng thiếu nhân lực kế thừa đang khiến làng rau này khó bề duy trì, phát triển.

Đô thị hóa nhanh, quỹ đất ngày càng thu hẹp đang là mối lo của những người làm nông ở các đô thị lớn. Vành đai xanh ngày càng thu hẹp trong khi những vùng xanh tươi ấy có khả năng khắc phục hầu hết những hạn chế phát sinh trong quá trình đô thị hóa. Rất may vẫn còn nhiều nhà khoa học, nông dân tâm huyết với nền nông nghiệp đô thị. 

Bài 1: Nhà vườn ở TPHCM náo nức vào vụ tết

Nông dân làng rau La Hường đang chuẩn bị rau cho vụ tết
Nông dân làng rau La Hường đang chuẩn bị rau cho vụ tết

Tạo được thương hiệu rau an toàn

La Hường là làng trồng rau, củ trên cồn nổi sông Cẩm Lệ. Làng có 40 hộ, trồng rau trên tổng diện tích khoảng 9ha. Đây là làng nghề trồng rau nổi tiếng ở miền Trung. Tuy nhiên, việc trồng trọt ở đây phụ thuộc nhiều vào tự nhiên. Mùa hè, nước sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Vào cuối năm, nơi đây thường hứng chịu 3 tháng mưa lụt, gió mùa. Nông dân Nguyễn Thị Hương cho biết, năm nay, mưa dầm nhiều tháng cuối năm khiến cây giống bị hư hại lứa đầu, nông dân phải gieo lại.

Ông Trần Văn Hoàng - Chủ nhiệm HTX Sản xuất rau an toàn La Hường Cẩm Lệ - cho biết: “Do là cồn nổi nên hằng năm, làng rau bị ngập lụt 3 tháng. Nhưng cũng nhờ vậy mà đất được bổ sung lượng lớn phù sa, diệt sạch sâu bọ, côn trùng nên nông dân không cần bón phân hóa học hay phun thuốc trừ sâu. Nếu ai dùng thuốc trừ sâu hoặc phân bón hóa học, sẽ bị người xung quanh nhắc nhở, phản ánh”.

Theo ông, từ năm 2011, khi thành lập HTX, nông dân ở đây sản xuất theo chuẩn VietGAP. Khi trồng theo cách truyền thống, năng suất đạt khoảng 100 tấn/năm, còn khi trồng theo chuẩn VietGAP, năng suất tăng lên 300-400 tấn/năm.

Hiện doanh thu của xã viên đạt bình quân khoảng 800 triệu đồng/ha/năm, chỉ sau Đà Lạt. Ở làng rau La Hường, có rất nhiều hộ sản xuất giỏi, lợi nhuận trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng. Ông Trần Văn Hoàng cho hay, HTX La Hường Cẩm Lệ đã đưa sản phẩm tham gia nhiều hội chợ, bán cho các đại lý để cung ứng cho các trường học, khu công nghiệp. HTX cũng phối hợp với các trường tổ chức cho học sinh tham quan vườn rau miễn phí. Cuối tuần, nhiều phụ huynh ở TP Đà Nẵng thường dẫn con đến tham quan làng rau La Hường và mua rau về dùng.

Lo thiếu người làm

Ông Trần Văn Hoàng cho biết, do mưa lạnh kéo dài, rau bị chết mầm nên mùa rau tết năm nay của làng bị thất bát. Các năm trước, thời điểm này, mỗi ngày, HTX La Hường Cẩm Lệ bán ra thị trường 1 - 1,5 tấn rau, củ, quả các loại nhưng nay chỉ bán ra được không quá 1 tạ/ngày. Điều này cho thấy, việc sản xuất còn bấp bênh.

Vườn rau La Hường nức tiếng ở miền Trung đang đối diện với nỗi lo thiếu nhân lực canh tác ẢNH: ĐÌNH DŨNG
Vườn rau La Hường nức tiếng ở miền Trung đang đối diện với nỗi lo thiếu nhân lực canh tác - Ảnh: Đình Dũng

Nông dân Mai Văn Y âu lo: “Con cái giờ đi làm công ty hết cả, nhà chỉ còn vợ chồng tôi làm rau. Nay mai, khi tụi tôi không còn sức để làm nữa, chắc phải bỏ hoang ruộng. Nhiều gia đình ở làng rau La Hường này cũng giống như nhà tôi, con cái không theo nghề cha mẹ nữa”.

Được biết, những năm qua, ngành nông nghiệp TP Đà Nẵng và quận Cẩm Lệ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm phát triển thương hiệu rau La Hường. Bà con ở đây được đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các vùng trồng rau an toàn trên cả nước. Chính quyền cũng đầu tư hệ thống kè dọc sông Cẩm Lệ để bảo vệ vùng rau, hỗ trợ nông dân giàn sắt, cây giống, phân bón. Thế nhưng, nhân lực làm nông kế cận là vấn đề còn bỏ ngỏ.

Theo ông Trần Văn Hoàng, một giải pháp để phát triển vùng rau La Hường là kêu gọi các doanh nghiệp làm nông nghiệp vào thuê đất và xây dựng vùng sản xuất rau kiêm du lịch nông nghiệp đô thị như người ta đã làm ở làng rau Trà Quế (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Ở đó, nông dân được đầu tư 150 triệu đồng/hộ để trồng rau bài bản, đẹp mắt, an toàn. Khi đưa du khách vào tham quan, công ty du lịch trích 50% giá vé cho HTX để hỗ trợ nông dân. Từ đó, nông dân có đời sống ổn định nên nhiều người tiếp tục bám trụ với nghề nông.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI