Cẩn thận lừa đảo du lịch khi đến Bangkok

21/05/2025 - 14:23

PNO - Trong khi gian lận phí taxi và thuê xe chiếm gần một nửa số vụ việc lừa đảo được báo cáo tại thủ đô Thái Lan, Phuket chứng kiến nhiều vụ gian lận đặt phòng khách sạn hơn.

Gian lận trong dịch vụ cho thuê xe và taxi chiếm gần một nửa các vụ việc lừa đảo được du khách báo cáo ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: The Nation
Gian lận trong dịch vụ cho thuê xe và taxi chiếm gần một nửa các vụ việc lừa đảo được du khách báo cáo ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: The Nation

Theo báo cáo mới của Viện Kinh tế Mastercard (Mỹ), các giao dịch tại thủ đô Thái Lan có nhiều khả năng gặp phải gian lận hơn so với các thành phố toàn cầu như San Francisco (Mỹ), Dublin (Cộng hòa Ireland), Seoul (Hàn Quốc), Budapest (Hungary) và Edinburgh (Scotland, Anh).

Báo cáo được đài CNBC (Mỹ) đưa tin nhấn mạnh ngành du lịch là một trong những ngành dễ bị lừa đảo nhất, với sự gia tăng đáng kể các vụ lừa đảo được ghi nhận trong mùa du lịch cao điểm trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu toàn diện, số trường hợp gian lận trong các công ty lữ hành và quá trình đặt tour cao hơn gấp 4 lần so với mức trung bình của các ngành khác.

Báo cáo cũng lưu ý rằng tỉ lệ gian lận, lừa đảo đã tăng hơn 18% tại các điểm đến mùa hè phổ biến, và tăng đáng kinh ngạc 28% tại các điểm đến mùa đông.

Cụ thể, tại Bangkok, báo cáo chỉ ra rằng dịch vụ taxi và thuê xe là những lĩnh vực chính mà khách du lịch dễ bị lừa đảo nhất, chiếm tới 48% các vụ gian lận được báo cáo tại thành phố này.

“Sau khi du khách thanh toán, chuyến tham quan có thể không bao giờ diễn ra hoặc bao gồm lịch trình hoàn toàn khác so với những gì đã quảng cáo”, báo cáo nêu rõ.

Mặc dù nguy cơ bị lừa đảo khác nhau rất nhiều giữa các thành phố, nhưng các giao dịch tại Bangkok có nhiều khả năng xảy ra các hoạt động liên quan đến gian lận hơn so với một số điểm đến khác.

David Mann, Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Kinh tế Mastercard, đã giải thích thêm về những khác biệt về mặt địa lý này.

Ông nói: “Ở một số điểm đến, bạn có thể thấy rằng hầu hết các vụ gian lận đều bắt nguồn từ ngành du lịch và các công ty du lịch, trong khi ở những thành phố khác, gian lận có thể xảy ra ở các doanh nghiệp khác, chẳng hạn như dịch vụ ăn uống.

Một ví dụ rõ ràng là Los Angeles, nơi chúng tôi phát hiện ra rằng các doanh nghiệp thực phẩm là nguồn lớn nhất dẫn đến một số loại gian lận nhất định”.

Báo cáo cũng đề cập cụ thể rằng Phuket (Thái Lan) và Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) chứng kiến ​​nhiều hoạt động gian lận liên quan đến đặt phòng khách sạn hơn.

Dữ liệu của Mastercard cho thấy du khách báo cáo tỉ lệ gian lận thanh toán thấp hơn đáng kể ở San Francisco (Mỹ), Dublin (Ireland), Seoul (Hàn Quốc), Budapest (Cộng hòa Séc) và Edinburgh (Scotland) so với các thành phố khác.

Bản chất của các vụ lừa đảo cũng khác nhau tùy theo địa điểm. Ví dụ, các vấn đề liên quan đến taxi và dịch vụ cho thuê xe chỉ chiếm 2% các vụ gian lận được báo cáo ở Hồng Kông và Barcelona.

Tuy nhiên, con số này tăng vọt lên 66% ở Jakarta và đạt mức 48% ở Bangkok, nhấn mạnh những thách thức cụ thể mà du khách đến thủ đô Thái Lan phải đối mặt.

Linh La (theo The Nation/ANN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI