Cần đánh 50 roi mỗi du khách

31/08/2014 - 09:00

PNO - PNO - Chuyến công tác kết hợp du lịch của tôi đến Côn Đảo để lại một cảm giác buồn khi chứng kiến những gì người ta làm với di tích.

edf40wrjww2tblPage:Content

Can danh 50 roi moi du khach

Ở Côn Đảo, bạn có thể tắm bất kỳ đâu với làn nước sạch có thể nhìn thấy đáy

Nằm cách Vũng Tàu 97 hải lý (180km) và cách cửa sông Hậu 45 hải lý, Côn Đảo có cùng kinh độ với TP.HCM và cùng vĩ độ với Cà Mau. Nơi đây, thời chiến tranh là một cụm nhà tù giam giữ, đày đoạ nhiều chiến sĩ cách mạng với những hình thức tra tấn, hành hình hết sức dã man đến mức người ta gọi nó là Địa ngục trần gian.

Những căn "phòng tắm nắng" ở trại Phú Tường (Chuồng cọp Pháp) là nơi tù nhân bị phơi nắng phơi mưa, bị đánh đập tàn bạo. Dãy buồng giam kiên cố ở trại này cũng là nơi tù nhân bị dội vôi bột, bị đâm bằng sào bịt sắt. Tám khu xà lim ở trại Phú Bình (Chuồng cọp Mỹ) là nơi tù nhân phải sống trong điều kiện hết sức tồi tệ, thậm chí trở nên điên loạn với kiểu tra tấn bằng cách dập cửa.

Can danh 50 roi moi du khach

Trời xanh trong vắt nhìn từ Mũi Cá Mập - Đảo Côn Sơn

Hơn 22.000 tù nhân đã đến và đã vĩnh viễn nằm lại Côn Đảo vì bị tra tấn, lao động khổ sai, bệnh tật, bị thủ tiêu sau những cuộc đấu tranh, vượt ngục bất thành... Họ nằm lại đó nơi nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và rải rác khắp đảo lớn Côn Sơn. Cho đến tận hôm nay, dù chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, vẫn còn hơn chục ngàn người chưa được tìm thấy, chưa được định danh. Côn Đảo được gọi tên là Bàn thờ Tổ quốc.

Bên cạnh những điều thiêng liêng ấy, Côn Đảo là một quần đảo đẹp đến mê đắm đối với bất cứ ai một lần có dịp đặt chân đến. Trời xanh ngắt. Những ngọn núi sừng sững. Quần thể động thực vật đa dạng. Biển sạch đến mức bạn có thể tắm ở bất cứ nơi nào bạn muốn. Hải sản tươi và rẻ. Nếu có điều kiện, bạn có thể tham gia một chuyến du lịch sinh thái đến Vườn quốc gia Côn Đảo để cắm trại, tham gia lặn biển, ngắm san hô, xem rùa đẻ...

Trong quy hoạch Côn Đảo đến năm 2030, nơi đây sẽ trở thành khu kinh tế, du lịch hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế, xứng đáng với những gì thế giới đã ngợi ca Côn Đảo - một trong những quần đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới.

Can danh 50 roi moi du khach

Vỏ hộp sữa trong đầm sen trên đường vào An Sơn Miếu

Tuy nhiên, chính trong cụm từ "du lịch" ấy, sự sợ hãi của tôi bắt đầu...

Trong cả bốn khu trại giam đã được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia ấy - trại Phú Tường, Phú Sơn, Phú An, Phú Bình - tàn thuốc lá của du khách vương vãi khắp nơi. Trên đường vào An Sơn Miếu - nơi thờ bà Phi Yến (vợ chúa Nguyễn Ánh tức vua Gia Long) có hai đầm sen rộng và đẹp và... đã phải hứng chịu những vỏ hộp sữa, chai nước do du khách ném bỏ.

Tương tự, trong giếng nước trại Phú Bình, hình ảnh những chai nước suối bị vứt lại trở nên hết sức phản cảm đối với sự thiêng liêng của khu trại giam này.

Can danh 50 roi moi du khach

Chai nước du khách vứt lại trong giếng nước trại giam Phú Bình

Sẽ không khó để hình dung ra rằng rất sớm thôi, khi số du khách tìm đến đây nhiều hơn vì sự quyến rũ của Côn Đảo, hòn đảo ngọc này - như cách chúng ta tôn vinh Côn Đảo - sẽ không còn là đảo ngọc nữa. Không hề khó hình dung viễn cảnh ấy nếu chúng ta nhìn lại biển Vũng Tàu, Cần Giờ, Nha Trang, Hạ Long... - những nơi đang từng ngày oằn mình hứng chịu sự tàn phá của khách du lịch.

Trước khi nói đến chuyện phát triển du lịch Côn Đảo, liệu chúng ta có thể nói đến phương án tự vệ cho quần đảo này không? Liệu chúng ta có thể lôi mỗi du khách xả rác ra biển, nơi di tích ra đánh 20 hay 50 roi không?

Liệu chúng ta có thể học theo Singapore để diệt trừ hành vi xấu xí đó của du khách? Tin rằng chỉ cần quy định ấy được áp dụng, trong vòng sáu tháng, một năm sẽ phát huy tính răn đe, để bảo vệ di tích nổi danh này cho mai sau, cho con cháu chúng ta.

Đánh để bảo vệ. Được không?

LỆ THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI