Căn bệnh hiếm gặp khiến da đầu của cô gái ở Đắk Lắk không thể mọc tóc

15/03/2019 - 09:00

PNO - Lớp da đầu của cô gái không biết vì sao tự dưng sưng, dày lên. Tóc không thể mọc xuyên qua lớp da đầu này.

Với lớp da đầu bị dày lên, chị N.T.T.H. (27 tuổi, Buôn Hồ, Đắk Lắk) dù đã chạy chữa khắp nơi trong hàng chục năm qua nhưng vẫn không thể biết mình bị bệnh gì và chữa trị ra làm sao.

Can benh hiem gap khien da dau cua co gai o Dak Lak khong the moc toc
Lớp da đầu bị dày lên, xù xì của chị N.T.T.H. (Đắk Lắk)

Gia đình cho biết khi sinh ra, H. hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Nhưng khi lên 10 tuổi, lớp da đầu tự dưng sưng lên, xù xì, từ diện tích bằng một bàn tay đã lan ra khoảng 2/3 da đầu. Phần dày lên, tóc không mọc được. Những sợi tóc hiếm hoi có thể mọc được ở phần da dầu là khi xen vào giữa các kẽ của mảng da. Để che đi phần da đầu kỳ lạ của mình, H. để tóc dài và vén mái tóc từ phía trước sang che phủ phía sau. Vì thế, từ hàng chục năm nay, H. chỉ có duy nhất một kiểu tóc là tóc đuôi gà.

Sau khi chạy chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả, gia đình đành chấp nhận tình trạng của H. Các bác sĩ khi đó không tìm ra tên gọi căn bệnh nhưng chẩn đoán lớp da đầu sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, có thể sống chung được. Tuy nhiên, cách đây 1 năm, phần da đầu bị mưng mủ do H. vì ngứa mà gãi quá nhiều, làm trầy xước da đầu. Khi gia đình đưa H. đến một phòng khám da liễu ở quận 2, một bác sĩ người Úc đã giới thiệu đến gặp bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng sau khi thăm khám cẩn thận đã phát hiện chị H. mắc một bệnh lý hiếm gặp, chỉ có khoảng dưới 10 trường hợp trên thế giới. Bệnh lý có tên Nevus Sebaceous (u bả bì) khiến da đầu của bệnh nhân xuất hiện nhiều khối u và trở nên dày lên. Chị H. bị biến thể của bệnh, gọi là Cerebriform Nevus Sebaceous là một biến thể hiếm hoi của Nevus Sebaceous. Đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp mắc bệnh này.

Ngày 14/3, bác sĩ Đỗ Quang Hùng phẫu thuật cắt lớp da đầu cho chị H. Đường kính của lớp da dài 21 cm. Để tạo hình cho phần da đầu bị mất, bác sĩ cắt vạt da ở đùi và dùng kỹ thuật ghép da nửa dày. Quan trọng là bác sĩ đã bóc tách toàn bộ khối u gây nên tình trạng da đầu bị xù xì, tránh tình trạng bệnh tái phát. Những khối u này được xác định là lành tính.

Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine (NEJM) vào năm 2015 ghi nhận 1 cô bé 12 tuổi cũng bị bệnh Nevus Sebaceous. Tổn thương này xuất hiện từ khi sinh ra, dần dần tăng kích thước. Kết quả mô học cho thấy có tăng sản biểu bì nhú và các tuyến bã nhờn. Nguyên nhân được cho là do đột biến gen HRAS và KRAS. Tình trạng này có nguy cơ biến đổi ác tính.


Hiếu Nguyễn Ảnh: BSCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI