Cai nghiện smartphone: cuộc chiến cam go

25/05/2020 - 08:16

PNO - Giúp con “cai nghiện smartphone”, biết sử dụng thiết bị công nghệ này hiệu quả là cuộc chiến cam go và phụ huynh phải là người làm gương

Ngày 22/5, Hội LHPN quận Thủ Đức tổ chức tọa đàm “Phương pháp quản lý con trong việc sử dụng smartphone”. Tọa đàm đã mổ sẻ nguyên nhân, thực trạng cũng như phương pháp giúp con sử dụng smartphone hợp lý cho mục đích học tập, giải trí, kết nối với bạn bè.

Bà Đỗ Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN quận Thủ Đức - nêu thực trang trẻ 4 - 5 tuổi đã dùng smartphone khá thành thạo.
Bà Đỗ Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN quận Thủ Đức - nêu thực trạng trẻ 4 - 5 tuổi đã dùng smartphone khá thành thạo

 

Trung tá Võ Thị Vân Anh - cán bộ Đội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Thủ Đức - chỉ ra một số vấn đề về sức khỏe tinh thần, thể chất nếu trẻ nghiện smartphone.
Trung tá Võ Thị Vân Anh - cán bộ Đội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Thủ Đức - chỉ ra một số vấn đề về sức khỏe tinh thần, thể chất nếu trẻ nghiện smartphone

Trong báo cáo đề dẫn, bà Đỗ Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN quận Thủ Đức - nêu thực trạng: “Trẻ nhỏ từ 4 - 5 tuổi đã biết sử dụng một số ứng dụng trò chơi, xem youtube. Cầm điện thoại trong tay, các con có thể ngồi coi cả ngày không chán, nếu cha mẹ lấy lại sẽ làm mình làm mẩy ngay”.

Một đại biểu ở phường Linh Chiểu kể, thời gian qua, do yêu cầu học online vì đại dịch COVID-19, chị cho con dùng smartphone thường xuyên, giờ yêu cầu ngưng thì cháu nài nỉ: “Con không dùng con chết mất”.

 

Đại biểu dự tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quản lý con dùng smartphone.
Đại biểu dự tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quản lý con dùng smartphone

Phần lớn đại biểu cho rằng, trong thời đại mà trẻ nhỏ đang lớn lên từng ngày cùng sự phát triển của công nghệ số, việc cấm hoàn toàn các con tiếp cận thiết bị công nghệ là không khả thi.

Ngày nay, nghiện điện thoại thông minh (smartphone) không chỉ là vấn đề của trẻ nhỏ mà với cả phụ huynh. Khi cha mẹ suốt ngày cắm mặt vào màn hình điện thoại thì không thể mong con làm điều ngược lại.

Chị Nguyễn Thị Anh Thy, một phụ huynh ở phường Linh Đông dành thời gian xem phim hoạt hình, những bức ảnh gia đình cùng con để bé cảm thấy vui vẻ.
Chị Nguyễn Thị Anh Thy, một phụ huynh ở phường Linh Đông dành thời gian xem phim hoạt hình, những bức ảnh gia đình cùng con để các bé cảm thấy vui vẻ, không sa đà vào trò chơi điện tử

 

Báo cáo viên Lê Thị Thanh Nhã nhấn ạnh để trẻ thoát khỏi sự lệ thuộc vào smartphone là cuộc chiến cam go mà ở đó phụ huynh phải là người làm gương, người đồng hành tin cậy trợ giúp con.
Báo cáo viên Lê Thị Thanh Nhã nhấn mạnh để trẻ thoát khỏi sự lệ thuộc vào smartphone là cuộc chiến cam go mà ở đó phụ huynh phải là người làm gương, người đồng hành tin cậy trợ giúp con

Để kịp thời phát hiện và giúp con “cai nghiện smartphone”, biết sử dụng nó hiệu quả là cuộc chiến cam go, trong hành trình đó, phụ huynh phải là người làm gương và không nuông chiều con thái quá theo kiểu muốn gì được nấy.

Phụ huynh cũng cần quy định thời gian dùng điện thoại trong ngày, có thể từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, khuyến khích con xem hoạt hình, các video ca nhạc phù hợp lứa tuổi. “Đừng bao giờ treo thưởng smartphone cho thành tích học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời. Thay vào đó, cha mẹ có thể tặng con đồ chơi, các chuyến du lịch, các lớp ngoại khóa như đàn, hát, thể thao. Khi cả nhà bên nhau ăn cơm, xem tivi, cha mẹ hãy bỏ điện thoại xuống, dành thời gian tương tác với con nhiều hơn qua những chuyện kể, những lời hỏi thăm”, đại biểu Trần Kim Thanh, ở phường Tam Phú chia sẻ.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI