Cách hạn chế đột quỵ khi thức dậy buổi sáng

10/03/2021 - 07:01

PNO - Huyết áp của cơ thể xuống mức thấp nhất vào khoảng 3 giờ sáng, sau đó tăng dần lên và tăng nhanh lúc thức dậy vào buổi sáng.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Phương, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) phân tích: Thông thường, huyết áp của cơ thể xuống mức thấp nhất vào khoảng 3 giờ sáng, sau đó tăng dần lên và tăng nhanh lúc thức dậy vào buổi sáng. Lúc này, bệnh nhân chuyển từ tư thế đang nằm sang tư thế vận động, làm thay đổi nồng độ hoóc-môn khiến nhịp tim và huyết áp cùng tăng; đồng thời làm tăng trương lực của động mạch. 

Cụ thể, khi thức dậy, cơ thể tiết ra adrenaline và các hoóc-môn gây căng thẳng khác, làm tăng áp lực máu và nhu cầu cung cấp ô-xy. Sau một đêm, cơ thể mất đi một lượng nước tương đối lớn, máu sẽ trở nên cô đặc hơn, tim phải làm việc vất vả để bơm đẩy máu đi. Khi tăng huyết áp sẽ tăng nhu cầu ô-xy cho cơ tim, làm cho cơ tim không được ổn định do chênh lệch huyết áp, tăng nguy cơ tổn thương các mảng xơ vữa động mạch. Chính yếu tố này khiến các mảng xơ vữa bị rách ra, vỡ, bong và kích hoạt tiểu cầu gây ra huyết khối gây tắc mạch não, dẫn đến đột quỵ thiếu máu não cấp.

Lý do thứ hai là lượng nitric oxit (gọi tắt là NO) rất thấp vào lúc ngủ dậy. Nitric oxit có vai trò quan trọng trong việc cầm máu, tham gia vào hầu hết quá trình sinh học trong cơ thể như: sự thức tỉnh, chức năng sinh dục, cảm giác đau, hài lòng, điều tiết máu và chất dinh dưỡng nuôi cơ thể…

Sự hoạt động của NO còn có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa, mở rộng mạch máu tăng dòng chảy đưa ô-xy và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. NO là yếu tố quan trọng quyết định đến việc bị đột quỵ, tiểu đường… Quá trình tiêu thụ NO vào ban đêm lớn nhất nên khi sáng sớm thức dậy cơ thể thường thiếu NO cũng dẫn đến đột quỵ. 

Hầu hết các bệnh nhân đột quỵ não đều có yếu tố nguy cơ trước đó, do vậy dự phòng bằng cách điều trị, theo dõi chặt chẽ các yếu tố nguy cơ là điều then chốt cho việc dự phòng đột quỵ. Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não bao gồm: tăng huyết áp, rung nhĩ, rối loạn chuyển hóa mỡ, đái tháo đường, bệnh van tim, suy tim, hút thuốc lá,…

Tuy nhiên có những biến pháp khá thông thường để phòng tránh các cơn đột quỵ buổi sáng như sau:

- Sau khi tỉnh giấc nên dành ít phút cho cơ thể quen dần với trạng thái mới và hoàn toàn tỉnh táo trước khi ra khỏi giường. Có thể nằm trên giường và khởi động nhẹ nhàng duỗi chân tay, xoa mặt…

- Buổi tối trước khi đi ngủ, nên uống một ly nước ấm để tránh tình trạng thiếu nước vào sáng hôm sau, làm giảm độ nhớt của máu, giảm bớt áp lực lên tim.

Ngoài ra, luyện tập thể dục, thể thao, tránh các yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu bia cùng chế độ ăn hợp lý sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Nên tăng cường các loại thực phẩm sạch giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Gia Huy ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI