Cách đi máy bay khi chưa có chứng minh nhân dân, thẻ căn cước

23/01/2021 - 09:20

PNO - Việc ngưng làm chứng minh nhân dân, chờ cấp căn cước gắn chip khiến nhiều người không kịp hoàn thiện giấy tờ cá nhân, có thể ảnh hưởng tới việc di chuyển bằng máy bay vào dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt với những người vừa qua tuổi 14.

Chị Minh Hồng, ngụ tại quận Tân Phú (TPHCM) cho biết, ngày 21/1 chi dẫn con trai 14 tuổi đi làm chứng minh nhân dân (CMND), đến nơi chị được thông báo toàn quốc ngừng làm CMND, chờ cấp căn cước công dân gắn chip. Chị đã mua vé cho cả nhà về Bắc dịp Tết Nguyên đán, nếu như con trai không kịp làm giấy tờ tùy thân sẽ khó có thể lên máy bay. Giấy khai sinh không còn hợp lệ khi trẻ qua tuổi 14. Cũng không thể làm hộ chiếu (passport) khi chưa có CMND hay căn cước công dân.

Theo đại diện một số hãng hàng không, với những người không có chứng minh nhân dân, đang trong giai đoạn chờ cấp căn cước  mới vẫn có thể di chuyển bằng máy bay bằng một số giấy tờ thay thế.

Khách hàng chờ cấp CCCD mới có thể dùng giấy tờ gì để đi máy bay. Ảnh: Quốc Thái
Khách hàng chờ cấp CCCD mới có thể dùng giấy tờ gì để đi máy bay. Ảnh: Quốc Thái

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, giấy tờ tuỳ thân hợp lệ để đi máy bay đối với các chặng nội địa hiện tại áp dụng quy định chung của hàng không đối với khách đang chờ cấp CMND, CCCD lần đầu thì có thể sử dụng giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện nội dung như sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận); Các giấy xác nhận, chứng nhận trên có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận, chứng nhận.

Riêng đối với khách hàng chờ cấp mới, đổi từ CMND mẫu cũ sang CCCD mới có thể sử dụng một trong các loại giấy tờ sau, đối với công dân từ 14 tuổi trở lên có quốc tịch Việt Nam di chuyển hiện tại là chỉ các chặng nội địa thì có thể dùng Hộ chiếu hoặc giấy thông hành; Thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú; Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân; Thẻ đại biểu Quốc hội; Thẻ đảng viên; Thẻ nhà báo; Giấy phép lái xe ô tô, mô tô; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; Giấy chứng nhận của cơ quan thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Tương tự với khách đợi cấp CCCD lần đầu, khách có thể đi máy bay với giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận.

Theo đó, điều kiện của giấy tờ hành khách sử dụng khi đi tàu bay phải là bản chính và còn giá trị sử dụng; Giấy khai sinh, giấy chứng sinh phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật. Không chấp nhận giấy tờ tại các mục nêu trên nếu giấy tờ không có ảnh hoặc không theo quy định của pháp luật. (trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh, giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền chứng minh việc áp giải).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI