Dư luận phản ứng khi trường học ở Tokyo yêu cầu học sinh xác nhận màu tóc thật

26/02/2021 - 16:00

PNO - Gần một nửa số trường trung học ở Tokyo yêu cầu học sinh có tóc xoăn hay không phải màu đen phải xuất trình giấy chứng nhận xác nhận rằng các em đã không thực hiện “chỉnh sửa tóc nhân tạo”, theo tin từ đài phát thanh truyền hình NHK hôm 25/2.

Theo đó, trong số 177 trường trung học thuộc quản lý của chính quyền thủ đô Tokyo thì có đến 79 trường yêu cầu học sinh có kiểu hay màu tóc không tự nhiên phải có giấy chứng nhận nói trên do phụ huynh các em ký.

Nhiều trường trung học Tokyo yêu cầu học sinh xác nhận màu tóc tự nhiên
Nhiều trường trung học Tokyo yêu cầu học sinh xác nhận màu tóc tự nhiên

Hiện, nhiều trường học ở Nhật đang đặt ra nhiều quy định khắt khe về màu sắc, phụ kiện, cách trang điểm và đồng phục, trong đó có cả quy định về chiều dài của chân váy đối với nữ sinh.

Theo NHK, Sở Giáo dục Tokyo cho biết việc đặt ra yêu cầu học sinh phải nộp giấy xác nhận tóc là điều không bắt buộc đối với các trường. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có 5 trong số 79 trường nói trên có nói rõ bằng văn bản rằng học sinh không nhất thiết phải xuất trình các giấy chứng nhận này.

Năm 2017, một phụ nữ ở Osaka đã kiện chính quyền vì những tổn thất mà cô đã phải gánh chịu khi bị buộc phải nhuộm màu tóc nâu tự nhiên thành màu đen theo quy định của nhà trường. Cô gái 21 tuổi này đã đòi bồi thường một số tiền 2,2 triệu yên (khoảng 460 triệu đồng) với lý do bị suy sụp tinh thần vì phải nghỉ học.

Theo phán quyết của tòa, được đăng trong một bài báo trên tờ the Japan Times lúc đó, nữ sinh nói trên phải nghỉ học năm thứ hai sau khi bị buộc phải nhuộm tóc. Tòa án đã yêu cầu chính quyền bồi thường cho nữ sinh này 330.000 yên vì đã không đưa tên của cô vào sổ điểm danh sau khi cô không đến trường nữa.

Chính quyền Tokyo cũng đã cấm các trường trung học và tiểu học ở thành phố này buộc học sinh có màu tóc tự nhiên khác màu đen phải nhuộm lại tóc thành màu đen. Hồi tháng 9/2019, một thông báo đã được chính quyền Tokyo phát đi yêu cầu “các trường phải tôn trọng nhân quyền của học sinh khi đưa ra các quy định về màu tóc và ứng xử với những hành vi có vấn đề của học sinh”, theo tờ Mainichi (Nhật báo).

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI