Các trường đại học "hứa" dành cơ hội cho thí sinh được đặc cách tốt nghiệp

26/07/2021 - 15:32

PNO - Sau TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long là địa phương tiếp theo đề xuất không tổ chức thi, xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã “gật đầu” xét đặc cách tốt nghiệp THPT đợt 2 cho những thí sinh F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng đang bị phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đã “đóng sổ” vẫn mở cơ hội

Để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng chuẩn bị thêm phương án để xét tuyển đại học (ĐH) thay cho hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có đề nghị ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), trong đó bài thi tương quan với điều kiện chung để thí sinh sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường thuộc ĐH quốc gia hoặc các cơ sở đào tạo khác. 

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cho biết cũng sẽ hướng dẫn các trường dành tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp để xét tuyển bằng điểm kỳ thi ĐGNL bên cạnh các phương thức khác để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) đăng ký xét tuyển vào đại học - ẢNH: PHÚC TRẦN
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) đăng ký xét tuyển vào đại học - ẢNH: PHÚC TRẦN

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết, trường đã ngưng nhận hồ sơ bằng các phương thức xét kết quả học tập THPT, ĐGNL và ưu tiên xét tuyển thẳng. Trong trường hợp không thể thi tốt nghiệp đợt 2 và được đặc cách xét tốt nghiệp, đồng thời có nguyện vọng xét tuyển vào trường thì trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào các phương thức trên cho thí sinh.

Tương tự, sáng 23/7, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã “chốt” kết quả xét tuyển bằng phương thức học bạ THPT. Tuy nhiên, lãnh đạo trường cho hay, với thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 nếu có nguyện vọng xét tuyển, trường xem xét đủ điều kiện sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung của những thí sinh này. 

Các trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc tế (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, đang tính toán phương thức xét tuyển dành cho thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 và chỉ chờ hướng dẫn cụ thể của ĐH Quốc gia TP.HCM và Bộ GD-ĐT…

Nhiều chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, thông tin: đối với thí sinh không thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do dịch, trường sẽ xét tuyển bằng học bạ THPT. Trường sẽ dành 5% chỉ tiêu, tương đương 175 chỉ tiêu để xét tuyển những thí sinh này.

Tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh truyền thông, cho hay: trường xét tuyển theo bốn phương thức, trong đó có xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ theo tổng điểm ba học kỳ (HK), xét học bạ theo điểm ba môn lớp 12, xét điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM với tỷ trọng trong tổng 7.200 chỉ tiêu là: điểm thi 65%, học bạ 25% và ĐGNL 5%. Thí sinh đặc cách tốt nghiệp có thể chọn xét vào trường ở hai hình thức xét học bạ và điểm thi ĐGNL. Với xét học bạ, dự kiến có nhiều đợt xét tuyển để đảm bảo cơ hội cho thí sinh. Trong đó, trừ ngành dược có đòi hỏi về học lực lớp 12 loại giỏi, ngành điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học cần học lực lớp 12 loại khá thì các ngành còn lại có điểm nhận hồ sơ là 18. 

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM cũng đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp khi xét tuyển vào trường, đặc biệt đối với các phương thức xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển theo kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM. Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh truyền thông của trường, cho biết thêm, trường dành 5% chỉ tiêu xét theo kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM, hai phương thức xét học bạ chiếm 30% chỉ tiêu. 

Còn theo tiến sĩ Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thì trường vẫn dành chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh được đặc cách tốt nghiệp. Cụ thể, những thí sinh này sẽ xét tuyển bằng phương thức học bạ THPT và điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM. Xét tuyển kết quả học bạ đạt một trong các tiêu chí: tổng điểm trung bình (ĐTB) một HK lớp 10 + ĐTB một HK lớp 11 + ĐTB một HK lớp 12 đạt từ 18 trở lên; tổng ĐTB năm HK: ĐTB HK I và II lớp 10 + ĐTB HK I và II lớp 11 + ĐTB HK I lớp 12 đạt từ 30 trở lên. Điểm tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 đạt từ 18 trở lên, ĐTB cả năm lớp 12 đạt từ 6,0 trở lên. Xét tuyển điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM từ 550 điểm trở lên.

Trong khi đó, tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết: thí sinh đặc cách tốt nghiệp có thể xét tuyển vào trường bằng hai phương thức: xét kết quả học tập THPT (học bạ) và phương thức xét điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM. Hiện đợt nhận hồ sơ đăng ký lần này chỉ còn một ngày nên thí sinh có thể đăng ký xét tuyển cho đợt sau. Điểm sàn nhận hồ sơ đợt kế tiếp dự kiến sẽ bằng điểm chuẩn của đợt xét tuyển này, Hội đồng tuyển sinh sẽ sớm công bố. Trong đó, với phương thức xét điểm học bạ THPT, trường xét điểm học tập cả năm lớp 12 hoặc điểm học tập lớp 11 và HK I lớp 12. 

Thanh Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI