Các nữ diễn viên Pháp cắt tóc để phản đối cái chết của cô gái Iran bị bức hại

05/10/2022 - 20:58

PNO - Các nữ diễn viên hàng đầu của Pháp đã cắt tóc để phản đối cái chết của Mahsa Amini, cô gái người Iran, bị cảnh sát đạo đức Iran bắt giữ.

Ngày 5/10, các ngôi sao bao gồm Juliette Binoche, Isabelle Huppert, Isabelle Adjani, và Marion Cotillard, cùng với các nữ diễn viên và ca sĩ hạng A khác của Pháp đồng loạt cắt tóc, trên nền của bài hát dân ca Ý "Bella Ciao" với phần trình diễn bằng tiếng Farsi từ giọng hát của một cô gái trẻ ở Iran.  

Juliette Binoche trong buổi ra mắt phim "Avec amour et acharnement" (Both Sides of the Blade) của nữ đạo diễn Claire Denis, tại LHP Berlin 2022.

Bản "Bella Ciao" bằng tiếng Farsi này, vốn dĩ như là khúc hát tưởng niệm về cái chết của cô gái trẻ Mahsa Amini, người đang được xem là tử vì đạo với phụ nữ Iran.

Mahsa Amini, 22 tuổi, bị bắt giam vào ngày 13/9 tại Tehran (thủ đô Iran) vì "trang phục không phù hợp", theo quan điểm của lực lượng Cảnh sát đạo đức tại Cộng hòa Hồi giáo Iran. Và cô gái trẻ đã chết 3 ngày sau đó trong bệnh viện, làm dấy lên làn sóng phản đối khắp đất nước Iran những ngày qua.  

Động thái của các diễn viên điện ảnh Pháp bày tỏ tình đoàn kết với phụ nữ Iran, liên quan sự kiện Mahsa Amini bị bức tử, được dẫn đầu từ sao nữ Juliette Binoche. “Vì Tự do”,  Binoche nói và cắt một ít tóc màu nâu vàng của mình rồi giơ nó lên trước máy quay.

"Mahsa Amini đã bị Cảnh sát đạo đức Tehran lạm dụng cực hình cho đến chết. Tất cả những gì cô ấy bị buộc tội là đeo mạng che mặt và khăn trùm đầu theo cách không phù hợp. Cô ấy chết vì để lộ một vài lọn tóc của mình", một đoạn video trên Instagram được đăng bởi “soutienfemmesiran” (Hỗ trợ cho phụ nữ Iran).

Hiện tại, các giáo sĩ cầm quyền của Iran đã phải vật lộn với tình trạng bất ổn toàn quốc lớn nhất trong nhiều năm, kể từ cái chết của Amini. Và các cuộc biểu tình ngày càng lan rộng ra nước ngoài bao gồm London, Paris, Rome và Madrid trong tình đoàn kết với những người biểu tình Iran.

Phước Châu (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI