Các nhà làm phim sẽ được vay 200 tỉ đồng không lãi suất

07/04/2024 - 15:03

PNO - Tại tọa đàm phát triển điện ảnh TPHCM sáng ngày 7/4 có nhiều tin vui, nhất là thông tin về việc các nhà làm phim Việt được vay vốn không lãi suất.

Vào ngày thứ hai của Liên hoan phim Quốc tế TPHCM, cuộc tọa đàm Phát triển điện ảnh TPHCM đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà làm phim. Tọa đàm thảo luận xoay quanh 3 nội dung là: Ngoại giao văn hóa qua điện ảnh - Điện ảnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia/địa phương; Đối thoại giữa nhà làm phim và các nhà làm chính sách; Đối thoại giữa TPHCM với các nhà làm phim.

Trong đó, 2 cuộc đối thoại sau nhận được sự quan tâm của nhiều người làm phim nhất khi đem đến nhiều thông tin hữu ích về những cơ chế hỗ trợ cho đoàn phim, đặc biệt là chuyện cấp vốn.

Chia sẻ về vấn đề rạp chiếu gặp khó với nguồn vốn và quản lý các chi phí như tiền thuê đất, tiền điện, tiền nước… hợp lý để doanh nghiệp có lãi, ông Nguyễn Hoàng Hải - đại diện CGV Việt Nam - bày tỏ: “Các doanh nghiệp phim ảnh ở VN hiện không có lời. Vấn đề lo lắng mới nhất là chuyện thuế VAT tăng từ 5% - 10%. Hiện nay mỗi cụm rạp chiếu phải chi từ 5% - 10% doanh thu để trả tiền điện, nước, khoản chi này khá cao, giá thuê mặt bằng ở VN cũng cao so với trong khu vực”.

Các nhà làm phim trong nước đang trao đổi với những nhà quản lý điện ảnh trong và ngoài nước
Các nhà làm phim trong nước trao đổi với những nhà quản lý điện ảnh trong và ngoài nước

Ông Nguyễn Quang Thanh - Phó giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) - cho biết: “Trong danh mục thành phố hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng công trình có phần xây dựng các cụm rạp. Theo đó, mức vốn vay tối đa của dự án được ngân sách hỗ trợ lãi suất là 200 tỉ đồng/dự án với lãi suất 0%. Đây là chính sách thiết thực, thủ tục vay đơn giản như khi vay ở các ngân hàng và chúng tôi có bộ phận hỗ trợ các doanh nghiệp khi cần thông tin”.

Liên quan việc nhà nước cho vay vốn 0% lãi suất, tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ - Viện nghiên cứu phát triển TPHCM - gợi ý, TPHCM là nơi tập trung toàn bộ ý tưởng nên cần nhiều vườn ươm kịch bản mà vườn ươm rất cần vốn nhỏ. Chỉ cần được cấp 10.000 - 20.000 USD để họ đem ra thử nghiệm”.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ Tịch UBND TPHCM trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám dốc Sở Văn Hóa Thể Thao TPHCM tại buổi tọa đàm
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM - tại buổi tọa đàm

Bà Hồ Thị Quyên - Phó TGĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) - cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho các nhà làm phim ở khía cạnh đơn vị sẽ làm cầu nối để giúp họ tìm nguồn vốn.

“Sở Văn hóa Thể thao TPHCM đã có kế hoạch với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tổ chức hội nghị xúc tiến văn hóa vào tháng Tư tới. Đây là cơ hội để doanh nghiệp làm phim tiếp xúc với các nhà đầu tư quốc tế. Tuy trung tâm không trực tiếp hỗ trợ vốn nhưng sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp và trở thành cầu nối, tạo cơ hội kết nối giao thương cho hai bên” - bà nói.

Ngoài vấn đề vốn, vấn đề thiếu phim trường cũng được đưa ra trong cuộc trao đổi giữa các sở, ngành chuyên môn TPHCM với các nhà làm phim. Nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền tiếc nuối: “Những phim bối cảnh cổ trang gặp khó về phim trường nhưng đến khi quay xong đều phải phá bỏ hoàn toàn. Điều này rất lãng phí. Ở nước ngoài, khi dựng phim trường tốn kém, họ sẽ giữ lại để cho tham quan. Nếu nhà nước hỗ trợ, chúng ta rất nên có phim trường lớn để vừa tiết kiệm vừa tái đầu tư sử dụng”.

Clip: Bà Ngô Bích Hạnh - Phó giám đốc BHD - giới thiệu toàn cảnh công nghiệp điện ảnh VN:

Kết thúc tọa đàm, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đúc kết: "Là trung tâm văn hóa kinh tế quan trọng, TP đã ban hành chiến lược phát triển đến năm 2030. Để phát triển điện ảnh thì TPHCM là vùng đất tốt nhất. TP đã ban hành nhiều chính sách chủ trương phát triển khoa học công nghệ để hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo TP. TP cũng là một trong những địa phương, nếu không muốn nói là duy nhất, cho vay vốn kích cầu đầu tư cho các nhà làm phim, Được vay từ 7-10 năm với ưu đãi cao nhất là hỗ trợ hoàn toàn lãi suất. Nếu vay trên 200 tỉ vẫn có thể được xem xét".

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI