Các nhà khoa học Anh rút ngắn thời gian chế tạo vaccine 2019-nCoV từ 2 năm xuống còn 2 tuần

05/02/2020 - 19:17

PNO - Các nhà khoa học Anh tiến gần tới việc thử nghiệm vaccine trên động vật và sau đó là con người. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn còn cách vài tháng.

Giáo sư Robin Shattock tại Đại học Hoàng gia London cho biết nhóm của ông đang ở giai đoạn bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng chống virus 2019-nCoV trên động vật. Sau đó, các nghiên cứu ở người sẽ được thực hiện vào mùa hè nếu đủ kinh phí.

Trả lời Sky News, Giáo sư Shattock cho biết: "Phương pháp tiếp cận thông thường sẽ phải mất ít nhất hai đến ba năm. Và chúng tôi đã tạo ra một loại vaccine mới trong phòng thí nghiệm chỉ trong vòng 14 ngày".

"Chúng tôi sẽ có thử nghiệm trên động vật vào đầu tuần tới. Giai đoạn tiếp theo sẽ là chuyển sang nghiên cứu ở người. Và với sự tài trợ đầy đủ, chúng tôi nghĩ có thể thực hiện điều đó trong khoảng thời gian vài tháng”.

Các nhà khoa học Anh chuẩn bị thử nghiệm vaccine mới trên động vật vào tuần tới, và tiế đến thử nghiệm trên người trong vài tháng tiếp theo.
Các nhà khoa học Anh chuẩn bị thử nghiệm vaccine mới trên động vật vào tuần tới, và tiế đến thử nghiệm trên người trong vài tháng tiếp theo.

Nghiên cứu của Giáo sư Shattock là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm phát triển loại vaccine có khả năng cứu sống hàng trăm hoặc hàng ngàn người nếu bệnh dịch gây ra bởi  chủng coronavirus này phát triển thành đại dịch. Các nhà khoa học từ Trung Quốc, Mỹ, Úc và Châu Âu đang chạy đua để phát triển một loại vaccine mới cũng như cùng hợp tác để đẩy nhanh quá trình này.

Giáo sư Shattock nhận định, việc chế tạo vaccine sẽ không quá muộn nếu bệnh dịch hiện tại trở thành đại dịch và lan truyền khắp thế giới. Và việc liệu dịch bệnh có tự suy yếu vào mùa hè tương tự như bệnh cúm mùa hay không vẫn còn là câu hỏi chưa lời giải đáp.

Giáo sư Shattock nhận xét, một làn sóng dịch bệnh tiếp theo có thể bùng phát trên toàn cầu; và nếu điều đó thật sự xuất hiện, loại vaccine phòng ngừa sẽ thực sự quan trọng và góp phần cứu sống hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân.

Nam Du (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI