Các loại thức uống giúp bà bầu nhiều sữa

07/11/2020 - 10:54

PNO - Những nguyên nhân gây thiếu sữa bao gồm mẹ ăn uống kém không đủ dinh dưỡng, căng thẳng hoặc trầm cảm sau sinh; tắc ống dẫn sữa, viêm núm vú...

 

Ngoài việc mẹ nên cho bé bú ngay sau sinh để kích thích tạo sữa sớm thì cần ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái.

Điều quan trọng nữa là người mẹ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, ăn uống đủ các thành phần như đạm, chất béo không no (dầu ăn), bột đường và các loại rau củ, bổ sung chất khoáng, uống nhiều nước... dinh dưỡng phù hợp là yếu tố quan trọng trong việc tăng nguồn sữa mẹ. Dưới đây là các loại thức uống giúp tăng cường nguồn sữa mẹ:

1. Uống sữa nóng mỗi ngày

Chẳng cần sữa nhập ngoại hay đắt tiền, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa đặc nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa tiết ra nhanh chóng. Uống sữa nóng sau sinh không chỉ lợi sữa mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.

2. Nước lá đinh lăng

Từ xưa đến nay, các mẹ cho con bú thường uống nước lá đinh lăng để tăng tiết sữa, vừa đơn giản, vừa lành tính mà còn hiệu quả.

Cách nấu nước lá đinh lăng: Mua lá đinh lăng rửa sạch, cho nước sôi để nguội đổ ngập vào nồi lá, đun sôi, chắt nước uống. Uống tốt nhất khi nước còn ấm. Hạn chế uống lạnh.

Lá đinh lăng
Lá đinh lăng

3. Nước gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Đây chính là lý do vì sao khi chị em phụ nữ ăn kiêng, rất hay chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng này. Uống nước gạo lứt rang, mẹ có thể yên tâm với nguồn sữa về nhiều, thơm ngon và bổ dưỡng dành cho con.

Chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang và đun nước uống, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

4. Nước rau má 

Ngoài uống nước ép rau má hàng ngày, mẹ có thể dùng rau má chế biến các món canh bổ dưỡng cùng thịt bò, heo, gà… để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết. Rau má được mệnh danh là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, và còn giúp cải thiện làn da sau sinh.

5. Nước đậu hỗn hợp

Với độ lành tính, giúp thanh lọc, giải nóng cho cơ thể, nước uống từ các loại đậu nhất định mẹ phải thêm vào danh sách thực phẩm lợi sữa. Chọn các loại đậu và gạo gồm đậu xanh, đậu đỏ, gạo tẻ hoặc nếp và một ít hạt sen, ninh lấy nước uống hằng ngày.

6. Uống nước lá hoặc hạt thì là

Có thể loại nước uống này sẽ hơi khó uống vì mùi và hương vị đặc trưng của thì là. Tuy nhiên, nếu chịu khó uống khoảng 10 phút trước khi cho con bú, mẹ sẽ cảm nhận sữa về dồi dào hơn trông thấy.

Thực hiện: Mua hạt hoặc lá về rửa sạch, hãm trong 10 phút như hãm trà, sau đó uống khi còn ấm.

7. Lá mít non

Dùng lá mít non tươi hoặc cụm hoa đực (dái mít) sắc nước uống hàng ngày, duy trì ít nhất liên tục trong vòng một tháng để sữa về nhiều và lâu dài.

8. Lá rau ngót

Nếu rau ngót bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối, lại khuyến khích mẹ nên dùng loại rau này sau khi sinh để tăng nguồn sữa cho con.

Hãy rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh, sẽ giúp tăng tiết sữa đáng kể.

9. Nước lá chè vằng

Không chỉ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, nước lá chè vằng còn giúp cơ thể mẹ sớm hồi phục sau sinh nhờ khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, vị giác.

Hãm chè vằng uống hằng ngày là lựa chọn hoàn hảo cho chị em phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Uống ấm sẽ giúp sữa về nhanh hơn là để nguội.

Một số dược liệu khi nấu uống cũng giúp tăng lượng sữa hoặc dễ tiết sữa: trái trâu cổ, cây cỏ sữa, cây thông thảo, ngó sen...

TS.BS. Lê Thị Thu Hà, Bệnh viện Từ Dũ

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI