Cà Mau: 19.000ha tôm nuôi dưới tán rừng có chứng nhận quốc tế

03/10/2022 - 16:51

PNO - Nuôi tôm dưới tán rừng hướng đến sản phẩm sinh thái tự nhiên, không sử dụng thuốc và hóa chất, không phát sinh chi phí sản xuất, lợi nhuận cao nhất đến 80 triệu đồng/ha mỗi năm.

Ngày 3/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, toàn tỉnh có khoảng 80 cửa sông lớn, nhỏ thông ra biển, hình thành vùng bãi triều rộng lớn; tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi nước, nhất là vùng ngập mặn bao phủ xung quanh. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi tôm - rừng.

Sản phẩm tôm nuôi dưới tán rừng được nhiều thị trường ưa chuộng
Sản phẩm tôm nuôi dưới tán rừng được nhiều thị trường ưa chuộng

Hiện tỉnh có khoảng 27.577ha nuôi tôm dưới tán rừng, trong đó hơn 19.000ha tôm - rừng được các tổ chức chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế (Naturland, EU Organic, Canada Organic, Selva Shrimp, ASC, BAP…). Sản phẩm được nhiều thị trường ưa chuộng và đánh giá cao. Theo đó, tôm - rừng kết hợp là mô hình nuôi tự nhiên sinh thái không sử dụng thuốc, hóa chất giảm được giá thành và góp phần tích cực vào việc bảo vệ, phát triển rừng. Ngoài sản phẩm chính là tôm sú, các hộ còn có nguồn thu thêm từ cua, cá, sò huyết…

Diện tích tôm - rừng của Cà Mau có các chứng nhận quốc tế là khoảng 19.000ha
Diện tích tôm - rừng của Cà Mau có các chứng nhận quốc tế là khoảng 19.000ha

Ông Phạm Thanh Trung, thành viên hợp tác xã nuôi tôm sinh thái Đồng Phát Đạt (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển) cho biết, điểm đặc biệt của nuôi tôm dưới tán rừng là ít tốn công chăm sóc và không sử dụng phân thuốc hóa học nên hầu như ít xảy ra dịch bệnh. Từ đó, nông dân có thể tận dụng thời gian để làm các công việc khác, kiếm thêm thu nhập.  “Với gần 6ha nuôi tôm dưới tán rừng, gia đình tôi có nguồn thu ổn định mỗi năm từ 50 - 70 triệu đồng/ha. Ngoài ra, còn các nguồn thu phụ như cua, cá trong vuông”, ông Trung cho biết.

Sản phẩm tôm - rừng được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế sẽ được các doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn khoảng từ 5-10% so với sản phẩm truyền thống. Để được chứng nhận nuôi tôm sinh thái, hộ nuôi phải tuân thủ các nguyên tắc khuyến cáo của ngành chuyên môn về quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn; bảo vệ động vật hoang dã thuộc sách đỏ; quản lý đầu vào, con giống, quản lý rác thải, chất thải. Người nuôi phải ghi chép tất cả các hoạt động liên quan đến nuôi tôm (cải tạo, diệt cá tạp, thả giống, thu hoạch…) và các hoạt động khác (chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt…) vào nhật ký. Các tài liệu, hồ sơ phải được lưu giữ thời hạn 5 năm (hợp đồng, nhật ký trại nuôi, hóa đơn mua giống...). 

Đối với việc phát triển mô hình tôm - rừng kết hợp, ông Phan Hoàng Vũ - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau thông tin, địa phương sẽ tăng cường chuyển giao, ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình nuôi có hiệu quả; khuyến khích áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi mới, thân thiện môi trường. Ngành nông nghiệp cũng tổ chức lại sản xuất theo hướng hình thành các vùng nuôi quy mô lớn, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi.

An Khương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI