BV Chợ Rẫy trở thành nơi đầu tiên thế giới dùng tĩnh mạch thận chữa bệnh Whitmore

02/12/2020 - 16:22

PNO - Lần đầu tiên trên thế giới, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nghiên cứu, áp dụng thành công phương pháp mới điều trị cho bệnh nhân Whitmore.

 

Một người khiếm thị ở Quãng Ngãi bị Whitmore với áp xe ổ bụng
Một người khiếm thị ở Quãng Ngãi bị Whitmore với áp xe ổ bụng

Ngày 2/12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết lần đầu tiên đã sử dụng tĩnh mạch thận trái làm mảnh ghép, tái tạo thành công động mạch chủ bụng của bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (còn được dân gian gọi là vi khuẩn ăn thịt người, hay vi khuẩn gây bệnh Whitmore).

Gần đây, bệnh Whitmore có khuynh hướng gây bệnh gia tăng trong cộng đồng, nhất là ở các tỉnh miền Trung sau khi bị bão lũ.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei khi xâm nhập vào cơ thể người, sẽ gây hoại tử nhiều cơ quan khác nhau và diễn tiến rất nặng. Đặc biệt, khi vi khuẩn gây hoại tử động mạch chủ bụng, có thể gây chảy máu ồ ạt và bệnh nhân thường tử vong ngay lập tức.

Đôi khi, động mạch chủ có thể vỡ vào ruột non, tạo một lỗ thông giữa động mạch chủ và ruột, làm cho bệnh nhân nôn, đi tiêu ra máu ồ ạt và cuối cùng dẫn đến tử vong. 

Nhờ phương pháp mới, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống bệnh nhân Whitmore trong tình huống thập tử nhất sinh.

Điểm đặc biệt nan giải ở bệnh này là động mạch chủ bụng bị mủn nát do vi khuẩn nên không thể khâu cầm máu. Mặt khác, sử dụng mạch máu nhân tạo thay thế đoạn động mạch chủ bị hoại tử sẽ dẫn đến nhiễm trùng ống ghép, cũng gây chảy máu và tử vong.

Các phương pháp khác cho kết quả kém, thường dẫn đến cắt cụt chân và tử vong cao. Do đó, điều trị bệnh nhiễm trùng động mạch chủ nói chung hay đặc biệt do Burkholderia pseudomallei hiện tại vẫn là một thách thức, không chỉ trong nước mà còn trên bình diện quốc tế, đặc biệt trong tình huống cấp cứu.

Một ca phẫu thuật có sự tham gia của các bác sĩ khoa Phẫu thuật mạch máu, BV Chợ Rẫy
Một ca phẫu thuật có sự tham gia của các bác sĩ khoa Phẫu thuật mạch máu, BV Chợ Rẫy

Điều đáng chú ý là phương pháp của Bệnh viện Chợ Rẫy chưa từng được mô tả trong y văn thế giới. Do đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo ca bệnh lần đầu tiên áp dụng phương pháp này và được đăng tải trên Journal of Vascular Surgery: Cases and Innovative Technique -  một tập san chuyên ngành của Hiệp hội Phẫu thuật mạch máu Hoa Kỳ.

Phương pháp mới này có thể là tiền đề cho các nghiên cứu lớn hơn, mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân không may mắc căn bệnh chết người này.

Phương pháp này của bác sĩ khoa Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục được ghi nhận và đăng tải trên ScienceDirect – cơ sở dữ liệu danh tiếng thế giới về khoa học và công nghệ vào ngày 1/12/2020.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI