Bức tranh quê thanh bình ở bản Ú

15/02/2021 - 08:08

PNO - Đến với bản Ú, chúng ta sẽ còn bắt gặp đâu đó các chàng trai cô gái Mường đang chèo mảng qua sông.

Bản Ú nằm ở xã Thu Cúc, thuộc huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ thực sự khá hẻo lánh. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Mường. Với vị trí ngã ba giữa quốc lộ 32 đi Yên Bái và 32B sang Sơn La, cách thủ đô Hà Nội khoảng 150km, bản Ú đang trở thành chốn dừng chân cho các đoàn khách tham quan khu vực Tây Bắc.

Tuy nhiên do thiên nhiên còn khá hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa phát triển mấy nên không nhiều người biết bên trong ngôi làng nhỏ sát ngã ba quốc lộ kia là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, đáng khá phá biết nhường nào.

Hai bên đường vào bản là một màu xanh mướt của cây lá hoà quyện. Thấp thoáng đâu đó là những nếp nhà lá cọ đơn sơ hoặc những ngôi nhà sàn nép mình bên rừng cây.

ẢNh
Khung cảnh thiên nhiên bản Ú vô cùng thanh bình

Sâu hơn nữa là cánh đồng lúa tươi xanh trải dài bên dòng sông Bứa.

Những hàng cây cổ thụ lâu năm tỏa bóng mát trên thảm cỏ xanh, trâu thơ thẩn gặm cỏ, mục đồng vui đùa ngay dưới bờ sông và những cô gái Mường thoăn thoắt bàn tay lao động… tạo ra khung cảnh bình dị như miền quê Bắc bộ từ hàng chục năm về trước vậy.

Trâu bò thơ thẩn gặm cỏ ven sông
Trâu bò thơ thẩn gặm cỏ ven sông

Cũng giống như nhiều bản làng ở huyện vùng cao Tân Sơn (Phú Thọ), ở bản Ú chủ yếu là người dân tộc Mường sinh sống. Người Mường vùng này sống dựa chủ yếu vào nghề trồng lúa nước nên nguồn thủy lợi để canh tác rất được bà con coi trọng. Ngay từ những năm 1960, cộng đồng dân cư bản Ú đã cùng nhau chặn dòng sông Bứa làm hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đến đây, bạn sẽ vô cùng ấn tượng khi gặp những con đập gỗ chặn ngang dòng sông như thế. Con đập ấy sẽ dẫn nước vào mương nhỏ, lấy nước tưới tiêu cho ruộng đồng. Người Mường ở đây gọi những đập gỗ nhỏ ấy là “phai”. Âm thanh róc rách của nước chảy giữa những thân gỗ tạo nên một bản nhạc đủ sức khiến bạn phải dừng chân thưởng thức.

Đập gỗ ngăn nước trên sông, như một điểm nhấn cho bức tranh quê độc đáo
Đập gỗ ngăn nước trên sông, như một điểm nhấn cho bức tranh quê độc đáo

Ngoài con đập gỗ ngăn sông lấy nước, ở bản Ú còn có những hồ nước trong, xanh ngắt một màu như màu xanh của lá, của núi rừng.

Ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh các chàng trai cô gái Mường đang chèo mảng qua sông, thong dong, nhịp nhàng giữa khung cảnh thanh bình, hệt như một bức tranh trong miền cổ tích.

Hoa gạo rực rỡ khoe sắc
Hoa gạo rực rỡ khoe sắc trên con đường làng

Ngoài ngoạn cảnh, du khách sẽ còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của người Mường bản xứ: rêu đá, rau xôi, sôi ngũ sắc, gà lam trong ống nứa, cơm lam…

Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI