BTS trở thành biểu tượng của sự hòa nhập và đa dạng

30/05/2022 - 07:28

PNO - Các thành viên của BTS đã lên đường đến Mỹ để thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Joe Biden thảo luận về cách đối phó với tội phạm căm thù chống người châu Á đang gia tăng.

Những năm gần đây, BTS liên tiếp xô đổ các kỷ lục khi phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, giúp vị thế và tên tuổi của nhóm có sức ảnh hưởng toàn cầu. Không chỉ thành công về sự nghiệp, 7 chàng trai nhà Big Hit còn nhận được sự ngưỡng mộ của công chúng khi có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Điển hình lời mời gặp gỡ nhóm của Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về sự hòa nhập và giải quyết các tội ác phân biệt đối xử chống lại sự căm thù của người châu Á trong ngày 31/5 tới đây, một lần nữa cho thấy sức hút và tính lan tỏa của BTS. Theo Nhà trắng, BTS được mời tham gia lễ kỷ niệm Tháng Di sản của người Mỹ gốc Á và người dân đảo Hawaii/Thái Bình Dương (AANHPI), với tư cách là đại sứ thanh niên, truyền đi thông điệp về hy vọng và sự tích cực.

BTS đã lên đường sang Mỹ gặp gỡ Tổng thống Joe Biden.
BTS đã lên đường sang Mỹ gặp gỡ Tổng thống Joe Biden

Các chuyên gia nhận định lời mời là một minh chứng cho thấy BTS đã trở thành biểu tượng về sự hòa nhập. Đồng thời, mong đợi được thấy BTS nói về các chủ đề đa dạng, từ hòa nhập đến tội ác căm thù.

Lee Gyu-tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason, Hàn Quốc, giải thích lý do về tầm ảnh hưởng lớn của BTS: “Theo tôi được biết, việc một tổng thống Mỹ mời ca sĩ từ một quốc gia khác đến để thảo luận về các vấn đề xã hội ở Mỹ là chưa từng có. Trái ngược với hầu hết các nghệ sĩ K-pop khác, BTS thường xuyên thể hiện tiếng nói xã hội về nhiều vấn đề, bao gồm cả phong trào Black Lives Matter (BLM) vào năm 2020 và thay mặt thế hệ tương lai phát biểu trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào năm ngoái. Những yếu tố này đã đưa nhóm trở thành biểu tượng của sự đa dạng và hòa nhập".

Không chỉ thể hiện sự ủng hộ suông, các thành viên BTS và Big Hit (công ty chủ quản của BTS) cũng đã quyên góp 1,2 tỷ won (khoảng 1 triệu USD) cho Black Lives Matter Global Network Foundation.

Trên thực tế tiếng nói thiểu số khuếch đại của BTS và K-pop cũng cần được lưu ý. Là một thể loại không dựa trên phương Tây và tiếng Anh, bản thân K-pop đã là một biểu tượng để hòa nhập vào Mỹ, còn BTS là đại diện tiêu biểu của thế hệ các nhóm nhạc K-pop. Đây dường như là một lý do khác giúp 7 chàng trai đã được mời đến Nhà Trắng lần này.

BTS đã phát biểu tại Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào tháng 9 năm ngoái.
BTS phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào tháng 9/2021

Gần đây, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự gia tăng tội phạm thù hận đối với người châu Á, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Vào tháng 3/2021, các vụ xả súng ở Atlanta đã cướp đi sinh mạng của 8 người trong đó có 4 phụ nữ gốc Hàn và 2 phụ nữ gốc Trung Quốc. 

Bản thân BTS cũng trở thành nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc khi 5 diễn viên hài ở Chile, những người ăn mặc giống các thành viên BTS, tự giới thiệu mình là "Kim Jong Uno" - một cách chơi chữ về tên của nhà lãnh đạo Triều Tiên - và chế nhạo giọng Hàn. Hai tháng trước vụ việc gây tranh cãi này, một người dẫn chương trình phát thanh của Đức cũng bị chỉ trích dữ dội vì chế nhạo bản cover Fix You của BTS và đánh đồng nhóm với COVID-19 mà không có lý do rõ ràng.

Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI