Bóng thời gian xứ Huế

08/03/2023 - 08:10

PNO - Triển lãm của họa sĩ Đặng Thị Phượng khai mạc giữa lúc giới hội họa cả nước có nhiều cuộc trưng bày tranh ấn tượng. Dù vậy, Bóng thời gian vẫn mang màu sắc riêng, “chạm” tới đề tài giàu cảm xúc, ít nhất với bản thân họa sĩ và những người yêu vẻ cổ kính, trầm mặc của xứ Huế mộng mơ.

Toàn bộ tranh trong Bóng thời gian đều dùng chất liệu sơn mài với những gam màu tương đối ấm và cũ, hệt như những chủ thể mà cô thể hiện - chuỗi di sản đã tồn tại, làm nên vẻ đặc trưng của rẻo đất miền Trung. Nhưng không dừng lại ở di sản, công trình cụ thể, Bóng thời gian tái hiện nhiều không gian không tên, tựa như vách tường rêu phong, mái nhà xưa và những hoài niệm mơ hồ trong ký ức của tác giả. Đặng Thị Phượng yêu Huế đến mê say và có phần nào đó tiếc nuối khi nhiều giá trị văn hóa xưa đang mờ nhạt dần theo thời gian.

Tác phẩm Bóng thời gian
Tác phẩm Bóng thời gian

Phượng nói đối với cô, Huế thơ mộng không chỉ bởi có dòng sông Hương êm đềm, núi Ngự xa mờ ảo và những tà áo dài tha thướt, xao động, mà ở đây còn có bao nét đẹp xưa ở thiên nhiên cây cỏ, ở những lăng tẩm, thành cổ như tiếng vọng thời gian đọng lại. Những năm tháng sinh viên ở Huế cho nữ họa sĩ một không gian sống giàu cảm xúc, ngập tràn thơ mộng. Phượng thừa nhận cô mê những vẻ đẹp lắng đọng và bị thôi thúc vẽ, vẽ mãi về Huế thương yêu.

Xem các tác phẩm trong Bóng thời gian, công chúng sẽ thấy Đặng Thị Phượng không tập trung tả thực mà tái hiện cảnh vật bằng ký ức, bằng những nỗi niềm suy tư riêng biệt. Do đó, tranh cô có sự bứt phá về bố cục, đường nét, màu sắc. Chúng xô lệch vào nhau tạo nên vẻ riêng biệt, mang bản sắc riêng của nữ họa sĩ.

Đặng Thị Phượng thừa nhận cô không chủ đích làm cho tranh của mình trở nên đặc biệt qua cách vẽ, chỉ mong người xem phần nào cảm nhận được cô đang muốn “níu kéo thời gian”. Nữ họa sĩ luôn trăn trở, nặng lòng trước những dấu vết phế tích còn lại. Đó là những công trình đã từng đẹp hoàn hảo, được mọi người ghi nhớ nhưng ngày qua ngày, chúng dần bị quên lãng và rất có thể, thế hệ sau ít ai còn nhớ đến. 

Tác phẩm Vết tích
Tác phẩm Vết tích

Đặng Thị Phượng muốn xoáy mạnh vào chủ đề này nên ngay ở cách đặt tên, cô cũng cố gắng lồng vào đó những thông điệp gợi vẻ hoài niệm như loạt tranh sơn mài mang tên Vết tích, Bóng thời gian… được đánh số thứ tự.

Đặng Thị Phượng từng tham gia nhiều triển lãm nhóm, riêng Bóng thời gian là triển lãm cá nhân của nữ họa sĩ. Lần này, cô được nhận xét là có sự tiến triển trong kỹ thuật vẽ, đi màu, đường nét.

Triển lãm đang diễn ra tại The World Artspace (21 Võ Trường Toản, Thảo Điền, TPHCM), kéo dài đến hết ngày 19/3/2023. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI