Bộ Y tế yêu cầu sàng lọc bệnh nhân trước khi tiêm vắc-xin

11/07/2014 - 10:47

PNO - PN - Ngày 10/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký văn bản gửi các cơ sở y tế yêu cầu sàng lọc bệnh nhân kỹ trước khi tiêm vắc-xin để đảm bảo không xảy ra tai biến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các tỉnh/thành chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng bố trí thêm các bàn tiêm chủng, tổ chức buổi tiêm chủng hợp lý, tăng thêm giờ tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân, cân nhắc mở thêm các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thuộc trung tâm y tế các quận/huyện để giảm quá tải.

Đặc biệt, quá trình thực hiện tiêm chủng cho người dân phải đúng quy trình, quy định tiêm chủng mà Bộ Y tế ban hành, sàng lọc bệnh nhân kỹ trước khi tiêm để không xảy ra tai biến. Ngoài ra, các cơ sở tiêm chủng tránh để xảy ra tình trạng thiếu vắc-xin cục bộ, tăng cường công tác tuyên truyền về vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, để người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Cùng ngày, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng đã gửi thông cáo báo chí về vụ bé gái Võ Thị Bảo Tr. (hai tháng tuổi, ngụ ấp 5B, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) tử vong sau khi tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem không phải do vắc-xin và quá trình tiêm chủng gây ra.

Theo Cục Y tế dự phòng, ngay khi bé Tr. tử vong, hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế tỉnh Đồng Tháp đã họp với sự tham gia của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Viện Pasteur TP.HCM. Đồng thời, đơn vị kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành giám định pháp y. Sau khi phân tích, tổng hợp các đánh giá theo từng nhóm nguyên nhân có thể xảy ra và kết quả khám nghiệm tử thi, hội đồng đã thống nhất kết luận ban đầu như sau: không có bằng chứng tử vong có liên quan đến vắc-xin và tiêm chủng. Hội đồng tư vấn chuyên môn sẽ tiếp tục họp để xem xét và có kết luận chính thức khi có kết quả giám định về vi thể.

Trước đó vào lúc 8g ngày 7/7, bé Tr. được tiêm vắc-xin BCG (ngừa lao), Quinvaxem mũi 1 (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B, viêm màng não do Hib) và uống OPV (ngừa bại liệt) lần một tại Trạm Y tế xã Xuân Trường. Sau tiêm, trẻ được theo dõi 30 phút tại trạm y tế và không có biểu hiện bất thường, được tư vấn cách theo dõi và chăm sóc tại nhà. Đến khoảng 14g ngày 7/7, bé Tr. bị sốt. Trạm Y tế đã dùng thuốc hạ sốt, đến 16g bé hết sốt và được cho về nhà theo dõi. Đến khoảng 1g10 sáng 8/7, bé Tr. tử vong.

 Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI