Bộ Y tế "thúc" các địa phương lập bộ phận điều phối oxy

24/08/2021 - 19:29

PNO - Nhận định một trong những yếu tố quyết định trong điều trị bệnh nhân COVID-19 là oxy, Bộ Y tế "thúc" các địa phương lập ban điều phối oxy trên địa bàn.

 

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh lập ban điều phối oxy để điều trị bệnh nhân COVID-19 (ảnh minh họa)
Bộ Y tế đề nghị các tỉnh lập ban điều phối oxy để điều trị bệnh nhân COVID-19 (ảnh minh họa)

Ngày 24/8, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng số lượng người mắc tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Một số tỉnh, thành phố đã chủ động chuẩn bị, triển khai phương án ứng phó với tình huống số ca mắc tăng cao. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng đánh giá có nơi chưa sẵn sàng phương án lực lượng, phương tiện, hậu cần cho các kịch bản phòng chống dịch.

"Kinh nghiệm chống dịch tại một số tỉnh bùng phát mạnh cho thấy các yếu tố quyết định trong điều trị bệnh nhân COVID-19 là: Oxy y tế, thuốc và trang thiết bị y tế là đặc biệt quan trọng", Bộ Y tế nhận định.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập Bộ phận điều phối oxy y tế của tỉnh, thành phố. Trong đó, phân công một Phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng bộ phận, lãnh đạo Sở Y tế làm phó thường trực bộ phận và thành viên thuộc các Ban, ngành, đơn vị liên quan.

Bộ phận điều phối oxy y tế có nhiệm vụ chỉ đạo lập và tổ chức triển khai kế hoạch để bảo đảm cung ứng oxy y tế cho công tác điều trị người bệnh COVID-19 và các bệnh khác trên địa bàn...

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát thực trạng, cập nhật tình hình sử dụng, dự báo nhu cầu oxy y tế theo các các tình huống số ca mắc COVID-19 trên địa bàn. Ngoài ra, lập kế hoạch, báo cáo đề xuất HĐND, UBND quyết định xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị hệ thống oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Địa phương cũng cần phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung ứng để tổng hợp, có phương án sẵn sàng tăng cường năng lực cung cấp oxy y tế của các cơ sở sản xuất, nhà cung cấp khi dịch bùng phát. Tổ chức kết nối, trao đổi thông tin giữa các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 với nhà sản xuất, nhà cung ứng để chủ động, lên phương án ký kết hợp đồng cung ứng, vận chuyển, cung ứng đầy đủ oxy y tế phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19 và phục vụ công tác quản lý, điều phối trong toàn tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, các địa phương cần theo dõi, điều hành công tác sử dụng oxy y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế thu dung điều trị COVID-19 trên địa bàn.

Theo Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh, thành phố là đầu mối thực hiện khẩn trương cập nhật, rà soát có phương án thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các tầng điều trị, chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (bồn oxy, bình, chai...) đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị người bệnh. Phải có cán bộ chuyên trách theo dõi liên tục, kết nối cập nhật thông tin với Tổ công tác điều phối oxy y tế (Bộ Y tế) về tình hình cung ứng, kết quả hoạt động của bộ phận điều phối oxy tỉnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI