Bộ Y tế bổ sung một số thuốc vào phác đồ điều trị COVID-19

22/09/2021 - 11:11

PNO - Thuốc kháng virus đường uống được dùng cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn sớm. Thuốc kháng virus đường tiêm, truyền thường dùng cho bệnh nhân nội trú.

 

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh họa)

Mới đây, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4498 sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị SARS-CoV-2.

Điểm mới nhất của quyết định lần này (có hiệu lực từ ngày 21/9) so với "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus SARS-CoV-2” ban hành kèm theo Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế là các quy định về thuốc kháng thể đơn dòng và thuốc kháng virus trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Cụ thể, ở Quyết định số 3416, về phần thuốc kháng virus, hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ ghi chung chung là: Đã có nhiều thuốc thử nghiệm nhưng chưa có hiệu quả rõ ràng. Khi được khuyến cáo, Bộ Y tế sẽ cho phép sử dụng.

Thì tại Quyết định 4498, Bộ Y tế sửa đổi: Thuốc kháng virus là thuốc ức chế sự sao chép của virus. Thuốc kháng virus đường uống thường được dùng cho tất cả những trường hợp xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 giai đoạn sớm.

Thuốc kháng virus đường tiêm, truyền thường được dùng cho bệnh nhân nội trú.

Đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới: Việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Thuốc đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu (như thuốc Remdesivir, Favipiravir...).

Về kháng thể đơn dòng, hướng dẫn tại Quyết định số 3416 của Bộ trưởng Bộ Y tế được sửa đổi như sau: Kháng thể đơn dòng là thuốc ức chế Interleukine 6 hoặc trung hòa virus.

Kháng thể đơn dòng chỉ định điều trị cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên đã được khẳng định nhiễm virus SARS-CoV-2 mức độ nhẹ đến vừa và có nguy cơ tiến triển nặng như người cao tuổi, béo phì, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh phổi mạn tính, đái tháo đường típ 1 và típ 2, bệnh thận mạn tính.  

Bao gồm cả các bệnh nhân đang lọc máu, bệnh gan mạn tính, suy giảm miễn dịch đang được điều trị ung thư, ghép tủy xương hoặc ghép tạng, suy giảm miễn dịch, HIV, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia và sử dụng dài ngày các thuốc gây suy giảm miễn dịch.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI