Bộ Y tế công bố nam thanh niên 25 tuổi ở Đà Nẵng mắc Zika

25/05/2020 - 17:54

PNO - Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 1 nam bệnh nhân, 25 tuổi, ở Đà Nẵng mắc bệnh do vi rút Zika.

Thai nhi có nguy cơ bị dị tật đầu nhỏ nếu thai phụ mắc bệnh Zika do muỗi chích.
Thai nhi có nguy cơ bị dị tật đầu nhỏ nếu thai phụ mắc bệnh Zika do muỗi chích

Chiều 25/5, Bộ Y tế thông báo khẩn về việc hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. Đó là nam bệnh nhân 25 tuổi, ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Hiện nay, hầu hết các nỗ lực phòng tránh lây nhiễm virus Zika trên thế giới chỉ tập trung vào phụ nữ và trẻ em vì lo ngại dị tật đầu nhỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra một báo cáo cho thấy, virus Zika có thể gây teo tinh hoàn. Theo nghiên cứu ở chuột nhiễm Zika, virus này gây tổn thương lâu dài đến nhóm tế bào quan trọng trong hệ thống sinh sản nam giới, khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, nồng độ hormone giới tính thấp hơn, từ đó làm giảm khả năng sinh sản.

Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc-tơ truyền với sốt xuất huyết; hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong các năm gần đây.

Kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa, đến nay cả nước đã có 265 trường hợp mắc; số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố; trong đó có 3 trường hợp tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh.

Đặc biệt, trong những tuần gần đây, số bệnh nhân mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TPHCM.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành triển khai mạnh các biện pháp phòng dịch trong điều kiện thời tiết hiện nay
Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành triển khai mạnh các biện pháp phòng dịch trong điều kiện thời tiết hiện nay

Hiện thời tiết khu vực phía Nam đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh; do đó Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh như diệt lăng quăng (bọ gậy); đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy.

Sở Y tế các tỉnh/thành được chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Đồng thời, thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm virrus Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định, nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch. Đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun hóa chất theo chỉ định của ngành y tế.

Xác định các điểm có nguy cơ sốt xuất huyết cao của địa phương và tổ chức chiến dịch phun hóa chất chủ động đợt 1 theo quy định của Bộ Y tế, hướng dẫn chuyên môn của các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur.

Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải cho bệnh viện.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI