Bộ trưởng Y tế lý giải vì sao người dân vẫn thích bị 'móc túi'

27/04/2017 - 20:42

PNO - Các phòng khám có người nước ngoài thường bị cơ quan chức năng xử phạt, chi phí khám chữa bệnh đắt đỏ. Nhưng vì sao người bệnh vẫn tới?

Chiều 27/4, trong buổi làm việc với Ủy ban nhân dân TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các phòng khám dùng chiêu quảng cáo quá mức cho phép trên mạng Internet, để thu hút người bệnh.

Và khi đến phòng khám, người bệnh chỉ nhìn thấy phòng khám khang trang, nhân viên đón tiếp ân cần nên lầm tưởng dịch vụ tốt thì chất lượng điều trị tốt.

Trong khi thời gian qua, một số phòng khám tư dù bị xử phạt đóng cửa nhưng vẫn lén lút hoạt động, và tiếp tục sai phạm, thậm chí dẫn đến chết người.

Do đó, với các phòng khám tư nhân có nhiều sai phạm thì ngoài việc tước giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề của bác sĩ thì nên áp dụng biện pháp tạm ngừng hoạt động vô thời hạn. 

Bo truong Y te ly giai vi sao nguoi dan van thich bi 'moc tui'
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM)

Bà Tiến nhấn mạnh: Nếu có thể, TP.HCM nên áp dụng hình phạt tạm ngừng hoạt động vô thời hạn đối với các phòng khám có mức sai phạm nặng hoặc tái phạm.

Biện pháp tạm ngừng hoạt động vô thời hạn này phải được chính quyền địa phương giúp sức như: lực lượng công an, ủy ban nhân dân phường.

Bo truong Y te ly giai vi sao nguoi dan van thich bi 'moc tui'
Theo Bộ trưởng Tiến, sự khang trang và quảng cáo quá lên nên người dân tìm đến

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị những sai phạm của các phòng khám này cần phải được đưa lên các phương tiện truyền thông để người dân cảnh giác.

Cũng theo bà Tiến, sau khi kiểm tra phòng khám có người nước ngoài vào sáng 27/4, bà phát hiện nhiều thủ thuật được hét giá trên trời như: cắt hẹp bao quy đầu có giá từ 22 đến 35 triệu đồng; điều trị sùi mào gà bằng đốt điện có giá từ 15 đến 25 triệu đồng... là điều không thể chấp nhận được.

Bo truong Y te ly giai vi sao nguoi dan van thich bi 'moc tui'
Sự khang trang đã trở thành một vũ khí để các phòng khám lôi kéo người bệnh

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong năm 2016, trong 14 phòng khám có yếu tố nước ngoài được kiểm tra thì cả 14 phòng khám đều vi phạm, trong đó 2 phòng khám bị tước giấy phép hoạt động.

Còn trong 4 tháng đầu năm 2017, 7 phòng khám có yếu tố nước ngoài được kiểm tra thì có 6 cơ sở vi phạm, trong đó 1 cơ sở bị đình chỉ hoạt động.

Giáo sư bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng: Phần lớn chủ đầu tư ở các phòng khám có yếu tố nước ngoài không có chuyên môn trong lĩnh vực y tế.

Những nơi này hầu như chưa có quy trình chẩn đoán, phác đồ điều trị. Người dân hay phản ánh tình trạng bị hù dọa, vẽ bệnh của các phòng khám này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI