Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Hàn Quốc cảnh báo thách thức của ngành công nghiệp văn hóa

06/09/2025 - 11:08

PNO - Theo lời Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Chae Hwi-young, dù K-culture đang tạo nên cơn sốt toàn cầu sau thành công của KPop Demon Hunters, nhưng ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn về hạ tầng và đầu tư.

Mục tiêu táo bạo nhưng ngân sách hạn chế

Tờ Korea JoongAng Daily dẫn lời ông Chae Hwi-young phát biểu tại buổi họp báo ngày 4/9 ở trung tâm Seoul: “Những gì tôi biết trực tiếp từ thực tế rất khác so với bức tranh hào nhoáng trên bề mặt. Chúng ta có cơ hội ngay lúc này, nhưng cũng có ý kiến cho rằng công nghiệp văn hóa Hàn Quốc đã chạm đỉnh và chỉ còn con đường đi xuống. Nhiều ý kiến đầy lo lắng khiến chúng ta phải nghĩ rằng, nếu chủ quan, tất cả sẽ sớm lao dốc”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Chae Hwi-young phát biểu với báo chí tại Seoul vào ngày 4 tháng 9. [BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH]
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Chae Hwi-young phát biểu với báo chí tại Seoul ngày 4/9 - Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc

Ông Chae, một chuyên gia công nghệ thông tin, được bổ nhiệm làm bộ trưởng từ tháng 7/2025 đã đặt mục tiêu đưa ngành công nghiệp K-culture đạt quy mô 300.000 tỉ won vào năm 2030. Thời gian qua, ông đã liên tục lắng nghe ý kiến ở các lĩnh vực, từ điện ảnh, xuất bản đến nghệ thuật.

Hiện tỉ lệ ngân sách nhà nước dành cho văn hóa chỉ chiếm 1,31%. Ông Chae cho biết sẽ nâng dần con số này lên 2% trong thời gian tới. “Điều chỉnh chính sách và quy định đều phụ thuộc vào ngân sách. Nếu ngân sách không thay đổi, chúng ta không thể làm được gì nhiều” - ông nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, tổng chi cho lĩnh vực văn hóa năm 2026 sẽ là 9,6 ngàn tỉ won, tăng 9% so với năm nay. Tuy vậy, Bộ trưởng thừa nhận Hàn Quốc vẫn chỉ nằm trong nhóm trung bình thấp của OECD về đầu tư văn hóa.

Ông cũng hé lộ kế hoạch xây dựng một nền tảng streaming nội địa để cạnh tranh với các ông lớn quốc tế. “Một trong những cách giải quyết vấn đề bản quyền và hạn chế từ các nền tảng toàn cầu là nhà sản xuất trong nước phải có lựa chọn thay thế. Hiện họ buộc phải tìm đến Netflix vì không có nhà đầu tư khác, dẫn đến ký kết nhiều hợp đồng bất lợi. Chúng ta cần một kênh phân phối thay thế”- ông nói.

Trường hợp đạo diễn danh tiếng Lee Chang-dong, người từng nhận giải tại Cannes, là ví dụ điển hình. Ông Lee vừa công bố dự án mới trên Netflix, thay vì điện ảnh truyền thống. Theo Bộ trưởng Chae, nguyên nhân chính là vì đạo diễn không thể huy động đủ kinh phí dù đã được cấp một phần từ ngân sách nhà nước, cuối cùng phải trả lại và tìm đến hợp tác với Netflix.

Thiếu hạ tầng cho K-pop, nguy cơ bỏ lỡ cơ hội

Dù khó khăn bủa vây, Bộ trưởng Chae cho rằng thời điểm này vẫn là cơ hội vàng. Tại Đối thoại cấp cao APEC 2025 về công nghiệp văn hóa và sáng tạo, nhiều đại biểu đã chủ động xin gặp riêng ông.

“Tôi nghĩ Hàn Quốc được xem như hình mẫu cho nhiều nước. Không phải là cường quốc như Trung Quốc hay Nhật Bản ngay từ đầu, nhưng Hàn Quốc đã vươn lên mạnh mẽ từ tàn dư chiến tranh. Đây có thể là bài học quý cho các quốc gia khác”- ông Chae phát biểu.

Tuy nhiên, bất cập trong phân bổ ngân sách và hạ tầng biểu diễn được ông Chae coi là những vấn đề cấp bách. “Nhật Bản hiện có 5 sân vận động mái vòm với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi và đang xây thêm một sân vận động nữa. Còn Hàn Quốc thì chưa có sân vận động quy mô tương tự. Người hâm mộ K-pop đến tận Hàn Quốc để xem nghệ sĩ, nhưng do thiếu địa điểm, các buổi hòa nhạc không thể tổ chức thường xuyên”- Bộ trưởng thẳng thắn nhận định.

Tuấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI