Bổ sung đậu mùa khỉ vào bệnh truyền nhiễm nhóm B

10/11/2022 - 09:02

PNO - Đậu mùa khỉ vừa được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm B, căn cứ vào tính chất nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong mà bệnh gây ra.

 

 

Hình ảnh ban của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam
 Hình ảnh ban của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc bổ sung bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Quyết định này dựa trên tính chất nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong của đậu mùa khỉ.

Theo đó, nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong. Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B gồm: bệnh do virus Adeno, do virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), bạch hầu, cúm, bệnh dại, ho gà, lao phổi, sốt xuất huyết, sốt rét, sởi, tay chân miệng, thủy đậu…

Trong khi đó, COVID-19 hiện đang là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Nhóm C gồm các bệnh như: giang mai, sán lá gan, sốt mò...

Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, qua quan hệ tình dục. Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn. 

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 2 ca bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM. Cả hai đều trở về từ nước ngoài và được cách ly, phát hiện sớm sau khi về nước. Cả hai bệnh nhân đều đã khỏi bệnh và xuất viện. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đã kiểm soát tốt bệnh, không có nguy cơ bùng phát dịch.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI