TPHCM: Cả hai ca đậu mùa khỉ ở chung một nhà tại Dubai

20/10/2022 - 17:18

PNO - Ca đậu mùa khỉ thứ hai vừa được phát hiện tại TPHCM từng ở chung nhà với ca đậu mùa khỉ thứ nhất ở Dubai.

Chiều ngày 20/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, phó giám đốc HCDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM) cho biết, hiện nay ca đậu mùa khỉ thứ hai vừa được phát hiện sức khoẻ ổn định, đã hết sốt. Bệnh nhân là nữ, 38 tuổi, về từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) vào ngày 18/10.

Ông Tâm nhấn mạnh, sở dĩ việc phát hiện và xử lý ca đậu mùa khỉ thứ hai kịp thời là nhờ sự tự giác của bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ nhất. Ca thứ hai quê quán ở Thái Nguyên, ngay từ khi bệnh nhân ở trên máy bay thì HCDC đã triển khai các biện pháp can thiệp rồi. Bệnh nhân được đón ngay từ sân bay rồi đưa lên xe của Trung tâm cấp cứu 115 chở thẳng về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Cho tới bây giờ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này đều ở nước ngoài. Theo điều tra bệnh sử, bệnh nhân khởi phát sốt từ ngày 11/10.

Ông Nguyễn Hồng Tâm tại buổi họp báo. Ảnh: Thanh Huyền.
Ông Nguyễn Hồng Tâm tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Huyền

Máy bay chở bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ hai đã được tiến hành khử khuẩn ngay sau đó, còn những hành khách đi chung với bệnh nhân này được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe. Đến nay, trong số những hành khách này, ngành y tế vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường.

Ông Tâm chia sẻ, qua điều tra thì cơ quan y tế biết được bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ nhất và thứ hai đều ở chung một nhà tại Dubai. Chưa chắc chắn họ có tiếp xúc với nhau hay không, nhưng nguy cơ lây nhiễm có thể diễn ra từ dịch tiết của người mắc bệnh dính trên bề mặt các vật dụng trong nhà.

Từ khi chưa có ca đậu mùa khỉ, TPHCM đã phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị như cảng vụ, công ty cảng, y tế hàng không, các bệnh viện… nên có thể chặn ngay các ca nghi nhiễm từ trên máy bay, đảm bảo không để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. 

Tuy nhiên, ông Tâm khuyến cáo người dân không được chủ quan với dịch bệnh đậu mùa khỉ. Những người nhập cảnh vào TPHCM nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, hãy báo ngay cho cơ quan y tế để được theo dõi, cách ly, điều trị kịp thời. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu