Bộ phim đi qua năm tháng - Half Nelson: Quả ngọt từ người thầy không hoàn hảo

20/11/2019 - 09:30

PNO - Dan Dunne trong Half Nelson là một ông thầy rất đời, như biết bao ông thầy khác trên thế gian này.


1.  Mỗi người thầy trong cuộc sống đều ít nhiều ảnh hưởng đến những đứa trẻ họ từng giảng dạy. Không chỉ truyền dạy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sống, họ còn giúp bọn trẻ hiểu thêm về bản thân, định hình nhân cách. Nhưng đâu phải môi trường nào, con người nào cũng hoàn hảo tuyệt đối. Điều quan trọng là trong những vấp váp đó, họ vẫn dốc lòng bảo vệ những đứa trẻ, giúp chúng trở nên mạnh mẽ và can đảm hơn.

Dan Dunne trẻ tuổi, giàu kiến thức, mê nghề và rất yêu lũ trẻ trường trung học Brooklyn. Anh có thể nghĩ ra hàng tá thứ hay ho nhằm thu hút tụi nhỏ đến phút cuối cùng trong mỗi tiết lịch sử. Trên sân bóng rổ, Dan hài hước, khích lệ các nữ sinh theo đuổi môn thể thao mà ưu thế vốn dĩ dành cho bọn con trai. Dan sở hữu vẻ ngoài thư sinh đủ khiến các cô gái mới lớn xiêu lòng, nhưng anh luôn biết cách hướng cơn say nắng của lũ trò nhỏ thành động lực học hành. Dan luôn chiếm được sự yêu mến của học sinh, đồng nghiệp và sự tin tưởng của phụ huynh.

Dan Dunne còn có một tình yêu khác, nồng nàn, mãnh liệt chẳng kém trường lớp: tình yêu dành cho chất bột trắng. Rời trường học, Dan là một con nghiện luôn sống trong lo âu. Tình yêu giữa hai bên giằng co, mà phần thắng chắc chắn không thuộc về những ánh mắt trong trẻo đầy ước mơ. Ma túy dần ăn mòn, hủy hoại, nhấn chìm Dan, khiến anh không còn là chính mình nữa. Đôi lần, Dan nghĩ đến việc cai nghiện, nhưng bất khả.

Bo phim di qua nam thang - Half Nelson: Qua ngot tu nguoi thay khong hoan hao
Ryan Gosling đã có một dấu son trong sự nghiệp diễn xuất qua vai thầy giáo trẻ Dan Dunne

Một ngày đẹp trời, Dan phát hiện kẻ cung cấp thuốc cho anh bấy lâu là anh trai của cô học trò thông minh, luôn quan tâm và sống vì người khác. Gã tiếp cận cô em và tìm cách tuồn ma túy vào trường học. Dan bị đặt trước sự chọn lựa: một là im lặng tiếp tay cho cái ác, mặc kệ ma túy tung hoành, mặc kệ cô trò nhỏ bị uy hiếp. Nhưng nếu Dan lên tiếng, ra sức ngăn cản, bí mật của anh sẽ phơi bày. Anh mất việc, hẳn nhiên rồi. Quan trọng hơn, niềm tin và sự yêu mến bấy lâu nay lũ trẻ dành cho anh sẽ vỡ vụn. 

2. “Cuộc chiến” của Dan không chỉ là bản thân anh ở nửa bên này hay bên kia. Nó là cuộc tranh đấu giữa sáng và tối, giữa lương tri và quỷ dữ. Bất ngờ thay, chính bọn trẻ, chính cô học trò nhỏ đang cần Dan bảo vệ đã tiếp cho anh niềm tin và sức mạnh để đương đầu với quá khứ ám ảnh, với thực tại như mây mù sắp tan vỡ, dù chẳng dễ dàng gì. Tình yêu vô bờ bến của Dan dành cho bọn trẻ không chỉ ở bài giảng thú vị mà còn ở nhân cách làm người, không chỉ ở lời nói mà còn qua hành động. Còn lũ trẻ, chúng yêu Dan bằng tình cảm trong trẻo, bằng chính sự dũng cảm mà anh đã dành cho chúng.

Nghề giáo là một nghề đặc thù, đòi hỏi rất nhiều phẩm chất. Sự bủa vây của dư luận, sự hà khắc của phụ huynh càng khiến áp lực chồng chất lên vai những người “gõ đầu trẻ”. Đôi khi vì dành quá nhiều kỳ vọng cho thầy cô, rằng họ phải thế này, thế kia mà người ta quên mất họ cũng là một con người với đủ hỉ-nộ-ái-ố. n

Half Nelson là một bộ phim truyền hình Mỹ năm 2006 của đạo diễn Ryan Fleck. Kinh phí sản xuất chỉ 700.000 USD nhưng bộ phim đã mang về cho nhà sản xuất 4,9 triệu USD. Bộ phim đồng thời mang về cho Ryan Gosling giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Spirit Awards, một đề cử Oscar, một đề cử giải SAGs và một đề cử của Hiệp hội Phê bình điện ảnh và truyền hình Mỹ.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI