Bò nhúng ớt, cay nhưng "đã ghiền"

02/09/2021 - 07:13

PNO - Vị cay nồng, chua nhẹ của thứ nước sốt làm từ ớt và cà chua áo đều quanh miếng thịt, ăn kèm vị đắng của khổ qua, càng ăn càng nhớ.

Sài Gòn bắt đầu vào mùa mưa nên dù không ra ngoài, tiếng mưa rơi cũng chạm vào tâm trí của Phong, chạm vào nỗi nhớ quê hương cùng những lo lắng cho người thân trong mùa dịch COVID-19.

Bò nhúng ớt có vị chua, cay, mặn, đắng.
Bò nhúng ớt có vị chua, cay, mặn, đắng

Tiếng cô con gái vọng từ phòng bếp hỏi tối nay ăn gì cắt đứt mạch suy nghĩ của Phong. "Bò nhúng ớt", vừa nói cô vừa xuống bếp cùng con chuẩn bị. 

Bò nhúng ớt là món ăn quen thuộc của người Đà Nẵng nói riêng, và miền Trung nói chung. Với người không biết, món ăn có vẻ "sai sai" vì sao lại nhúng ớt? Nhúng ớt là nhúng như thế nào? Nhưng những ai từng được thưởng thức mới biết, gọi như thế nhưng món ăn có cách thưởng thức không thể bình thường hơn cùng đủ vị cay, chua, mặn, đắng bắt miệng.

Tùy khẩu vị, sở thích, món ăn có nhiều biến tấu khác nhau, nhưng luôn có bốn nguyên liệu chính là thịt bò, ớt, cà chua và khổ qua.
Tùy khẩu vị, sở thích, món ăn có nhiều biến tấu khác nhau, nhưng luôn có bốn nguyên liệu chính là thịt bò, ớt, cà chua và khổ qua.

Tùy vào khẩu vị, sở thích, bò nhúng ớt có khá nhiều biến thể về cách nấu, nêm nếm và "đồ nhúng". Nhưng về cơ bản, món ăn gồm bốn nguyên liệu chính là bò, khổ qua, cà chua và...ớt. Cách nấu món không cầu kỳ. Người nấu băm nhuyễn cà chua, tỏi, ớt, rồi xào với dầu nóng đến khi hỗn hợp hơi sệt lại thì cho thêm tương ớt và ớt bột vào để tạo thành một thứ nước nhúng có màu đỏ và độ sệt đẹp mắt. Thịt bò và khổ qua sau khi làm sạch, cắt nhỏ, dọn kèm nước nhúng.

Cách thưởng thức bò nhúng ớt tương tự bò nhúng dấm. Nước nhúng được giữ sôi từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc món ăn. Người dùng tùy ý nhúng bò và khổ qua vào nước, chín đến đâu, ăn đến đó. Vị chua chua, cay cay của nước sốt, đắng của khổ qua, tươi của thịt bò khiến bạn chỉ muốn dừng đũa khi no. Đó là khi Phong nấu bò nhúng ớt cho chồng và hai con thưởng thức. Còn ngày trước, má Phong nấu khác. 

1
Do được bao quanh bởi thứ nước nhúng sền sệt, đỏ đậm nên dưới ánh đèn, những miếng thịt bò lấp lánh, thật đẹp

Phong nhớ, má chỉ nấu bò nhúng ớt mỗi tháng một lần khi ba nhận lương. Nhà bảy người nhưng má chỉ đủ tiền mua một đĩa thịt bò nhỏ, bù lại, rau một vài rổ to.

Ngoài khổ qua, trong vườn có rau gì, má sẽ hái để nhúng rau đó. Khi là mồng tơi, lúc thì cải xanh, rau đắng... Nhúng rau số lượng lớn nên nước nhúng cũng được nêm mặn hơn. Khi ăn, chị em Phong đứa nào thích rau gì, ăn bao nhiêu, có thể nhúng thoải mái nhưng thịt bò thì phải do ba hay má nhúng, chia cho từng đứa.

Với Phong, bò nhúng ớt từng là món ăn ngon nhất quả đất.
Với Phong, bò nhúng ớt từng là "món ăn ngon nhất quả đất"

Phong nhớ như in lúc đó, khi những lát thịt bò được vớt khỏi nồi do được bao phủ trong thứ nước có màu đỏ đậm, sệt nên luôn lấp lánh. Còn khi cho vào miệng, cảm nhận đầu tiên là vị cay của ớt, vị chua của cà chua, mặn của muối, cuối cùng mới đến vị ngọt thanh của thịt. Lúc đó, với một bé gái như Phong, cô đã cho rằng, bò nhúng ớt là món ăn ngon nhất quả đất.

Giờ, suy nghĩ này đã thay đổi ít nhiều, song mỗi lần muốn nấu món gì để gắn kết các thành viên trong gia đình, Phong lại nấu bò nhúng ớt, nấu để ăn, để thương và để nhớ về những ngày xanh đã qua.

Bài và ảnh: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI