Biến chủng Delta lây lan mạnh ở người trẻ chưa tiêm chủng

02/07/2021 - 13:55

PNO - Biến thể Delta dễ lây lan hơn các biến thể trước đây của COVID-19 và có bằng chứng cho thấy nó làm tăng nguy cơ nhập viện, kháng vắc xin.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào cuối năm ngoái 2020, đã gây ra làn sóng nhiễm trùng thứ hai cho quốc gia Nam Á với hàng trăm ngàn ca tử vong, và hiện đang nhanh chóng lan rộng khắp thế giới.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng Delta là chủng COVID-19 lây lan nhanh nhất và “khỏe” nhất, nó sẽ “chọn” những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp.

Ai có nguy cơ cao nhất?

Mới đây, dữ liệu công bố ở Anh đã giúp xác định những nhóm dân số dễ tổn thương trước biến thể Delta.

Delta đang chiếm ưu thế ở Vương quốc Anh, bao gồm 95% số trường hợp được giải trình tự gen theo dữ liệu mới nhất từ ​​Y tế Công cộng Anh. Những người trẻ, những người chưa được chủng ngừa và đã được tiêm chủng một phần có nguy cơ nhiễm bệnh nhiều hơn, trong khi người lớn tuổi có nguy cơ tử vong do mắc bệnh cao nhất.

Theo số liệu tại Anh, 92.029 trường hợp nhiễm COVID-19 từ đầu tháng Hai đến giữa tháng Sáu được cho là do biến thể Delta.

Gần 82.500 trong tổng số các trường hợp này được ghi nhận ở những người dưới 50 tuổi và phần lớn (53.822 trường hợp) được tìm thấy ở những người chưa được tiêm chủng.

Trong số bệnh nhân chưa được tiêm chủng, đa phần nằm ở nhóm tuổi dưới 50 (52.846 trường hợp) và chỉ có 976 trường hợp ở độ tuổi trên 50.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy 117 trường hợp tử vong ở những người có biến thể Delta ở Anh, với phần lớn là ở nhóm tuổi trên 50.

Đã có tám trường hợp tử vong ở những người dưới 50 tuổi, trong đó 6 trường hợp ở những người chưa được tiêm chủng và 2 trường hợp còn lại ở những người đã tiêm một liều.

Biến thể Delta đang dần trở thành mối đe dọa hàng đầu của nhiều quốc gia
Biến thể Delta đang dần trở thành mối đe dọa hàng đầu của nhiều quốc gia

Những người tiêm chủng đầy đủ có an toàn?

Dữ liệu từ Anh cho thấy các trường hợp nhiễm biến thể Delta xuất hiện ở những người được tiêm chủng một phần và thậm chí đầy đủ, nhưng với mức độ thấp hơn. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng đầy đủ.

Trong tổng số 92.029 trường hợp nhiễm bệnh do Delta, gần 20.000 trường hợp được ghi nhận ở những người đã tiêm một liều vắc-xin COVID-19 (cả trước và sau 21 ngày kể từ liều đầu tiên) và 7.235 trường hợp nhiễm được xác nhận ở những người đã tiêm hai liều.

Dữ liệu đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng không có loại vắc xin nào bảo vệ 100%, mặc dù hầu hết các loại vắc xin COVID-19 được cấp phép hiện đã đến rất gần mức tuyệt đối và các chuyên gia đang kêu gọi bất kỳ ai chưa được tiêm vắc xin hãy tiếp tục tiêm chủng, bên cạnh tầm quan trọng của việc tiêm cả hai liều để đạt được bảo vệ tốt nhất có thể.

Dữ liệu riêng từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh chỉ ra rằng hai liều tiêm Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca-Đại học Oxford có hiệu quả cao đối với việc ngăn chặn nguy cơ nhập viện do biến thể Delta.

Anh đã tiêm chủng cho dân số của mình theo độ tuổi và nhu cầu sức khỏe, bắt đầu với các nhân viên chăm sóc sức khỏe và người cao tuổi vào tháng 12/2020, và đi qua các nhóm tuổi lớn hơn cho đến khi những người dưới 50 tuổi bắt đầu được tiêm vào giữa tháng Tư.

Hiện tại, tất cả những người trên 18 tuổi đang được tiêm liều đầu tiên trong khi những người khác ở độ tuổi 30 và 40 đang có xu hướng tiêm liều thứ hai. Gần 85% người lớn ở Vương quốc Anh hiện đã được tiêm một liều vắc-xin và 61,9% đã tiêm hai liều, đánh dấu một trong những chương trình tiêm chủng nhanh nhất trên thế giới.

Linh La (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI